Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Tắc vòi trứng: dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân gây ra

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khó thụ thai hay thai ngoài tử cung. Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh tắc vòi trứng sẽ được các bác sỹ của phòng khám hưng thịnh giải đáp. Dấu hiệu tắc vòi trứng có thể do kinh nguyệt không đều, đau bụng dưới, khó thụ thai...

 

Dấu hiệu nhận biết tắc ống dẫn trứng

Triệu chứng của bệnh tắc ống dẫn trứng không rõ ràng cụ thể mà rất dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Dưới đây là một số dấu hiệu điển hình:

Kinh nguyệt không đều

Ống dẫn trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, có một đầu hở mở vào ổ bụng để đón noãn còn đầu kia thông với buồng tử cung. Nên nếu ống dẫn trứng bị tắc thì việc rụng trứng cũng bị ảnh hưởng theo.

Chu kỳ rụng trứng có quan hệ mật thiết với chu kỳ kinh nguyệt, không rụng trứng sẽ không có kinh nguyệt. Hơn nữa, tắc ống dẫn trứng không chỉ ảnh hưởng đến vòi trứng. Từ đó, trứng sẽ rụng không theo một chu kỳ định và kéo theo hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chị em. Vì vậy, chị em cần hết sức chú ý.

Đau bụng dưới

Nữ giới có kết cấu vùng chậu và vùng bụng khá gần gũi với nhau. Vì vậy, tắc vòi trứng không chỉ tác động đến các cơ quan khác trong hệ sinh sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan xung quanh. Điển hình là vùng bụng, là vùng bụng dưới sẽ không tránh khỏi các cơn đau.

Những khó chịu ở bụng dưới có thể bao gồm: đau bụng, đau lưng, sưng cứng bụng, ... kèm theo các triệu chứng khác như kiệt sức, buồn đi tiểu liên tục, tiểu dắt, ... Đây có thể là triệu chứng của bệnh tắc ống dẫn trứng nhưng cũng có thể do các bệnh khác như viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm tử cung, ... gây ra. Vì vậy, chị em không được bỏ qua các triệu chứng này.

Các cơn đau không cố định mức độ nặng nhẹ hay thời gian xuất hiện khiến chị em khó xác định. Ngoài ra, hiện tượng đau bụng dưới còn có thể xuất hiện cùng chu kỳ kinh nguyệt gây thống kinh, ...

Đau bụng dưới cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa khác như: Viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ... Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường chị em nên đến các cơ sở y tế để khám chính xác bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Khó thụ thai

Ống dẫn trứng là con đường duy dẫn trứng và tinh trùng gặp nhau. Tại đây sẽ diễn ra quá trình thụ tinh rồi sau đó vận chuyển trứng vào tử cung làm tổ.
Chính vì vậy, khi ống dẫn trứng bị tắc, trứng và tinh trùng không thể gặp nhau. Hơn nữa, như đã nói vòi trứng bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn đến rối loạn rụng trứng và kinh nguyệt, làm cho tỉ lệ thụ thai thành công giảm đi. Chính vì vậy, tắc vòi trứng được coi là một trong những nguyên nhân lớn gây ra vô sinh nữ.

Thai ngoài tử cung

Ống dẫn trứng bị tắc, trứng được thụ tinh sẽ không có đường đi vào tử cung làm tổ buộc phải bám vào các bộ phận bên ngoài có thể là ống dẫn trứng hoặc trong ổ bụng, ... Điều này khá nguy hiểm vì chỉ có tử cung mới là môi trường để bào thai có thể phát triển. Nếu ở ngoài bào thai sẽ phát triển đến mức định rồi sẽ vỡ gây nguy hại cho tính mạng người mẹ.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài các triệu chứng nói trên, nếu bị tắc vòi trứng, chị em có thể gặp phải các triệu chứng khác như tăng dịch tiết âm đạo, đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi, ...

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

Nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây viêm tắc vòi trứng mà điển hình là khuẩn lậu. Khuẩn lậu sẽ phát triển gây viêm ống dẫn trứng hoặc ông vòi trứng. Ngoài ra, ống dẫn trứng cũng có thể lây viêm nhiễm từ các bộ phận khác như tử cung hay âm đạo, ... Một số trường hợp là do tinh trùng bị nhiễm khuẩn rồi vào ống dẫn trứng để thụ tinh gây viêm nhiễm ở ống dẫn trứng.

Vệ sinh không sạch sẽ

Cơ quan sinh dục là nơi có nhiều vi khuẩn cơ thể. Vì vậy nếu không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công gây viêm nhiễm là vào ngày có chu kỳ kinh nguyệt hay khi vừa quan hệ tình dục. Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa cho biết thêm ngoài những yếu tố trên thì viêm đường tiết niệu, viêm ruột thừa, thiếu một hoặc nhiều voi trứng, ... cũng có thể là nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng.

Hy vọng những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh ở trên có thể giúp chị em hiểu thêm về bệnh tắc ống dẫn trứng để có thể bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu thấy dấu hiệu bất thường, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 129+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 108+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay