Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Chu kì kinh nguyệt không đều và cách điều trị hiệu quả

Chu kì kinh nguyệt không đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn, có trường hợp không có kinh nguyệt. Kinh nguyệt không đều là tình trạng rất phổ biến ở nữ giới. Đây có thể chỉ là một biểu hiện sinh lý bình thường, cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Khi thấy tình trạng kinh nguyệt không đều, chị em cần nhanh chóng có biện pháp đi khám để tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời, tránh để bệnh có nguy cơ dẫn tới những biến chứng nặng nề.

Kinh nguyệt không đều là gì

  • Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn dưới 22 ngày gọi là kinh sớm hoặc quá dài trên 35 ngày là kinh trễ.
  • Lượng máu hành kinh không đều, lúc ít nhiều quá lúc nhiều quá, màu máu kinh đỏ tươi hoặc đen.
  • Rong kinh: Máu kinh thường xuất hiện một vài ngày trong thời gian giữa hai chu kỳ kinh nguyệt (lượng máu thường rất ít).
  • Kinh nguyệt không đều ít hoặc thưa: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 36 ngày được gọi là kinh thưa. Thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày, lượng máu kinh dưới 20ml được cho là kinh nguyệt ít.
  • Vô kinh: Có 2 loại vô kinh là vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát. Vô kinh nguyên phát là khi nữ giới trên 18 tuổi vẫn chưa có kinh. Vô kinh thứ phát là khi đã có kinh nguyệt nhưng một thời gian sau lại không có.

Chu kì kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân gây chu kì kinh nguyệt không đều

Việc tìm hiểu nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều giúp nữ giới có biện pháp ngăn chặn những triệu chứng, bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt. Do kinh nguyệt không đều cũng chính là nguyên nhân hoặc là biểu hiện của những vấn đề về sức khỏe sinh sản, thậm chí là nguy cơ vô sinh ở nữ giới. Một số nguyên nhân chủ yếu của kinh nguyệt không đều bao gồm:

  • Chu kì kinh nguyệt không đều do yếu tố tâm lý: Do quá căng thẳng, stress, hay lo lắng, sợ hãi, … những yếu tố tâm lý này gây ra sự ức chế hoạt động của tuyến yên khiến cho quá trình tiết dịch và rụng trứng không đều, kéo theo kinh nguyệt không đều.
  • Sử dụng quá nhiều chất kích thích: Những chị em phụ nữ thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, … sẽ có nguy cơ cao bị kinh nguyệt không đều, cao hơn so với những người không có thói quen này. Do các chất kích thích làm rối loạn quá trình sinh lý trong cơ thể, từ đó xảy ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, đặc biệt là thuốc phá thai, khi sử dụng có thể dẫn tới những tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe, trong đó có rối loạn kinh nguyệt.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng khiến cho cơ thể nữ giới thiếu đi một lượng lớn nội tiết tố. Nội tiết tố lại là yếu tố quy định sự ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, gây ra kinh nguyệt không đều.
  • Mất cân bằng hóc môn trong cơ thể: Có thể là sự tăng hoặc giảm đột ngột về lượng hóc môn, tình trạng này xảy ra phổ biến ở phụ nữ cho con bú, tiền mãn kinh, mãn kinh, gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.
  • U xơ tử cung: U xơ tử cung là khối u lành tính nằm bên trong lớp cơ tử cung, bệnh lý này thường gặp ở những phụ nữ trên 35 tuổi và phụ nữ tiền mãn kinh. Khi mắc bệnh này, khối u xơ to dần làm chèn ép các bộ phận lân cận gây ra ảnh hưởng cho chu kỳ kinh nguyệt.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Lộ tuyến tử cung phát triển ở bên ngoài cổ tử cung nhưng vẫn tiết dịch dẫn tới viêm nhiễm. Nếu tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung không được khắc phục sớm sẽ dẫn tới một số biểu hiện của kinh nguyệt không đều như kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn, lượng máu kinh ra quá nhiều.
  • Hội chứng đa nang buồng trứng: Đây là tình trạng rối loạn liên quan đến mất cân bằng hóc môn và kháng isulin trong cơ thể, các triệu chứng điển hình như kinh nguyệt không đều, không có kinh, khi siêu âm buồng trứng thấy nhiều nang và mụn.

Các phương pháp điều trị chu kì kinh nguyệt không đều

Có nhiều phương pháp khác nhau để điều trị kinh nguyệt không đều, tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ nghiêm trọng để các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh đã tiếp nhận và điều trị thành công rất nhiều trường hợp có chu kỳ kinh nguyệt không đều:

Điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà

Bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh như uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng, hạn chế sử dụng chất kích thích như bia, rượu, cafein, không thức khuya, làm việc quá sức, giữ tâm lý ổn định, tập thể dục thường xuyên, ...

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng Đông y

Một số bài thuốc Đông y có tác dụng rất tốt để chữa trị kinh nguyệt không đều như cây ích mẫu, ngải cứu, …

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng biện pháp liên hợp

Đây là phương pháp điều trị kết hợp các phương pháp vật lý trị liệu, nội khoa, tiểu phẫu và điều chỉnh tâm lý được đánh giá là có hiệu quả cao trong cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

 

Quy trình thăm khám và điều trị rối loạn kinh nguyệt

Đầu tiên các bác sĩ sẽ kiểm tra để xác định nguyên  nhân bệnh,tùy vào tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh phù hợp :

  • Soi âm đạo: Kiểm tra để xác định sớm tính chất cũng như diễn biến của các bệnh về cổ tử cung như viêm loét cổ tử cung
  • Soi ổ bụng: Kiểm tra tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng, tìm ra nguyên nhân gây vô sinh như: tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc u nang buồng trứng, …
  • Soi buồng tử cung: Phát hiện có polyp trong buồng tử cung, u xơ niêm mạc tử cung, ung thư ống cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ... hay không, chẩn đoán sớm ung thư nội mạc tử cung, …
  • Siêu âm: Kiểm tra những bất thường trong kết cấu tử cung, tử cung chảy máu bất thường, u nang và u xơ buồng trứng, u xơ tử cung.

Sau khi xác định được nguyên nhân và tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ có một phác đồ điều trị cụ thể cho bệnh nhân, đảm bảo điều trị dứt điểm, chữa trị tận gốc các bệnh gây nên kinh nguyệt không đều, hồi phục sức khỏe cho bạn nữ.

chu kỳ kinh nguyệt không đều

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

  • Đối với những trường hợp bị kinh nguyệt không đều do stress, chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học cần phải điều chỉnh lại trạng thái tâm lý cũng như chế độ ăn uống và sinh hoạt giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.
  • Những chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt do ở độ tuổi dậy thì hay tiền mãn kinh thì không cần quá lo lắng vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường do nội tiết tố không ổn định. Chỉ cần chú ý chế độ sinh hoạt và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Những trường hợp rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý thì có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa. Tùy vào bệnh lý mà lựa chọn phương pháp nội khoa hay ngoại khoa để đạt hiệu quả cao.

Lưu ý: Khi điều trị rối loạn kinh nguyệt chị em cần tuân thủ theo những hướng dẫn và chỉ định của các bác sĩ. Tuyệt đối tránh tự ý mua thuốc để điều trị, có thể sẽ không chữa trị được triệu chứng mà còn có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Cần phải dựa vào nguyên nhân gây nên kinh nguyệt không đều để có biện pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, khi thấy những biểu hiện bất thường của tình trạng kinh nguyệt không đều, chị em cần phải đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Tránh để đến khi phát bệnh trở nên nguy hiểm và khó điều trị.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 140+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 71+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay