Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Rối loạn kinh nguyệt - Nguyên nhân và cách chữa rối loạn kinh nguyệt

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh trực tiếp về vấn đề sức khỏe sinh sản của nữ giới. Rối loạn kinh nguyệt không phải là bệnh mà là biểu hiện của một hay nhiều bệnh khác, gây ra những dấu hiệu bất thường về king nguyệt của nữ giới.

Vậy hãy phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cùng tìm hiểu về biểu hiện rối loạn kinh nguyệt này, nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt và cách chữa trị hiệu quả. Sau đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về vấn đề này.

Rối loạn kinh nguyệt là gì

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều như: chậm kinh, kinh đến sớm, rong kinh, mất kinh,… Tất cả những hiện tượng này được gọi là rối loạn kinh nguyệt.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt xảy ra ở những bạn gái trong tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh hoặc mãn kinh. Rối loạn kinh nguyệt phản ánh sức khỏe của nữ giới có vấn đề, cảnh báo nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác mà chị em cần chú ý để bảo vệ sức khỏe, đề phòng mắc bệnh.

Một số dạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp:

  •  Rong kinh: Ra máu kinh trong thời gian trên 7 ngày.
  •  Rong huyết: Những trường hợp ra máu kéo dài trong thời gian trên 7 ngày nhưng không phải là chu kỳ kinh nguyệt.
  •  Thiếu kinh: So với bình thường thì lượng máu kinh ra rất ít.
  •  Cường kinh: Lượng máu kinh ra nhiều hơn bình thường.
  •  Vô kinh: Tình trạng không có kinh nguyệt. Trong trường hợp bạn gái không có kinh từ nhỏ đến lớn được gọi là vô kinh nguyên phát. Nếu bạn gái đã có kinh một thời gian, sau đó không có nữa mà không phải do mang thai thì gọi là vô kinh thứ phát. Ngoài ra còn có vô kinh sinh lý (do có thai hoặc mãn kinh).

Trong số những dạng rối loạn kinh nguyệt trên thì tình trạng hay gặp là rong kinh, rong huyết. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt

  • Rối loạn kinh nguyệt do dậy thì: Những bạn gái bắt đầu đến tuổi dậy thì khi hành kinh hay gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Phải mất khoảng 2 – 3 năm thì chu kỳ kinh nguyệt mới đi vào quỹ đạo bình thường. Nguyên nhân là vì nội tiết tố có sự thay đổi đột ngột khi cơ thể bước vào tuổi dậy thì, cơ thể của bạn gái chưa thích nghi ngay được với sự thay đổi đó và phải mất một thời gian dài để ổn định.
  • Rối loạn kinh nguyệt do stress: Công việc nhiều áp lực, ốm đau nhiều ngày, rối loạn chế độ ăn uống, dùng chất kích thích,… Những lý do này làm cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản các hormone estrogen, progesterone và DHA, đây đều là những hormone đặc biệt ở phụ nữ. Các hormone này bị ảnh hưởng sẽ gây ra những rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và từ đó làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý: Ăn uống không đủ chất, ăn nhiều đồ cay nóng, chán ăn hay nhịn ăn sẽ gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể, dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Làm việc quá sức, tập luyện quá đà cũng là nguyên nhân khiến kinh nguyệt trở nên bất thường.
  • Tuổi tác: Hiện tượng kinh nguyệt không đều xảy ra phổ biến đối với những phụ nữ mang thai và cho con bú, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Do lượng hormone estrogen có biến động nhiều trong giai đoạn này, bị mất cân bằng hormone dẫn tới nội tiết tố cũng bị mất cân bằng theo. Estrogen cần được bổ sung cho cơ thể phụ nữ trong độ tuổi này.
  • Tăng hoặc giảm cân bất thường: Khi cơ thể bạn đang ở một mức cân nặng ổn định, các chỉ số cũng ổn định, nếu đột ngột thay đổi các chỉ số (tăng hoặc giảm) sẽ khiến cho lượng hormone trong cơ thể bạn bị thay đổi, dẫn tới chu kỳ kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng và có những thay đổi.
  • Mất cân bằng nội tiết do quá trình sinh nở: Bắt đầu từ quá trình mang thai đến khi sinh xong và cho con bú, các hormone trong cơ thể phụ nữ có nhiều biến chuyển, làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị đảo lộn hoàn toàn, sau đó sẽ thiết lập lại một chu trình mới.
  • Rối loạn tuyến giáp: Hormone ở tuyến giáp không ổn định, quá tình trao đổi chất trong cơ thể cũng sẽ bị thay đổi và gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều ở chị em phụ nữ.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang: 10% trong tổng số phụ nữ ở độ tuổi sinh sản sẽ gặp phải hội chứng này. Ở giai đoạn này, buồng trứng sẽ sản sinh ra các nang làm lượng estrogen tăng lên, lớp niêm mạc ở tử cung sẽ dày lên và bong ra. Khi tình trạng này xảy ra, ở cơ thể phụ nữ quá trình rụng trứng diễn ra không đều và phụ nữ sẽ không có chu kỳ kinh nguyệt thật sự.
  • Tiền mãn kinh: Giai đoạn này sẽ chuẩn bị cho việc dừng hẳn kinh nguyệt ở chị em phụ nữ. Hormon sinh dục nữ cũng bắt đầu suy giảm ở giai đoạn này, đồng nghĩa với việc chu kỳ kinh nguyệt có những hiện tượng bất thường.
  • Những nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân chính nêu trên, có một số lý do khác dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt, do một số bệnh gây ra như: các bệnh lây truyền qua đừng tình dục, lạc nội mạc tử cung hay bệnh u xơ tử cung, … và một số bệnh hiếm gặp khác.

Phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt

Hiện nay, cùng với những trang thiết bị hiện đại giúp làm xét nghiệm cũng như điều trị, liệu trình điều trị rối loạn kinh nguyệt được xây dựng gồm 2 bước:

Bước 1: Kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh.

Để xác định được chính xác nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, các bác sĩ sẽ tiến hành 4 bước kiểm tra: Soi âm đạo, soi ổ bụng, soi buồng tử cung, siêu âm.

Thông qua các bước này, các bác sĩ sẽ tìm ra những dấu hiệu của bệnh lý khác mà nữ giới gặp phải. Bởi vì chính những dấu hiệu bệnh lý này là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Dựa vào việc xác định những bệnh lý để tìm ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Bước 2: Sử dụng liệu pháp liên hợp bốn bước để kinh nguyệt trở về bình thường.

Bốn bước bao gồm: Trị liệu vật lý dung hợp, trị liệu bằng thuốc, phẫu thuật, điều chỉnh tâm lý. Các bác sĩ sẽ giúp cân bằng âm dương trong cơ thể phụ nữ, ngăn chặn những chứng bệnh do rối loạn kinh nguyệt gây ra, chu kỳ kinh nguyệt của bệnh nhân được đưa trở về bình thường.

Bằng việc sử dụng phương pháp này, sẽ có thể điều trị dứt điểm được tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đồng thời có thể phát hiện ra những bệnh phụ khoa khác mà nữ giới gặp phải. Từ đó kết hợp điều trị, giải quyết triệt để nỗi lo của chị em, đảm bảo cho sức khỏe sinh sản tốt.

Thông qua bài viết trên, hy vọng đã giúp cho nữ giới có được những thông tin cần thiết về rối loạn kinh nguyệt, những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt và cách chữa trị. Từ đó nữ giới sẽ tự tin bảo vệ sức khỏe bản thân tốt.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 128+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 143+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay