Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Viêm cổ tử cung - Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Viêm cổ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm phổ biến ở nữ giới. Nguyên nhân gây bệnh do nấm, kí sinh trùng... Dấu hiệu, tác hại của bệnh viêm cổ tử cung gây ra vô cùng nguy hiểm đối với nữ giới như sảy thai, vô sinh, viêm âm đạo... và cách chữa viêm cổ tử cung hiệu quả.

 

Viêm cổ tử cung là gì

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các chủng virus, nấm, kí sinh trùng tấn công vào tế bào cổ tử cung, gây ra lở loét, nhiễm trùng. Nếu bệnh để lâu mà không được chữa trị có thể dẫn tới vô sinh và sảy thai hoặc sinh non đối với những phụ nữ mang thai mắc bệnh. Bệnh có thể gặp phải ở nữ giới ở mọi độ tuổi song phổ biến là nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm, gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa có những kiến thức cần thiết về căn bệnh nguy hiểm này, dẫn tới việc không tự bảo vệ sức khỏe sinh sản cho bản thân. Vậy hãy cùng tìm hiểu những thông tin về bệnh viêm cổ tử cung – triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm cổ tử cung, thông qua những chia sẻ dưới đây của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do các chủng virus, nấm, kí sinh trùng gây ra. Sau khi chúng xâm nhập vào vùng tử cung và gây ra nhiễm khuẩn. Những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm cổ tử cung bao gồm:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Đây có thể được coi là con đường nhanh dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có bệnh viêm cổ tử cung. Ở những người nữ giới có đời sống tình dục phong phú với nhiều mối quan hệ, quan hệ với nhiều đối tượng thì khả năng bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục là rất cao như các bệnh: lậu, mụn rộp sinh dục, … Các vi khuẩn chứa bệnh sẽ xâm nhập vào các cơ quan sinh dục gây ra viêm nhiễm, sau đó xâm nhập vào cổ tử cung theo đường quan hệ tình dục.
  • Vi khuẩn phát triển quá mức trong âm đạo: Trong âm đạo có qua nhiều vi khuẩn phát triển, dẫn tới viêm nhiễm và có thể gây ra viêm cổ tử cung.
  • Không giữ vệ sinh vùng kín đúng cách: Nếu không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục, chứng viêm cổ tử cung có khả năng cao sẽ xảy ra. Do khi quan hệ, âm đạo ở trạng thái mở, dương vật tiếp xúc trực tiếp với cổ tử cung, nếu người nam giới không vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn sẽ theo dương vật đi vào âm đạo của nữ giới, gây ra viêm nhiễm ở cổ tử cung.
  • Do tổn thương hoặc kích thích khi sinh đẻ: Trong thời kỳ sinh đẻ, sẽ có những tác động kích thích đến cổ tử cung, làm cho cổ tử cung bị nứt ra và là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra nhiễm khuẩn.
  • Phá thai nhiều lần và không an toàn: Cổ tử cung sẽ bị tổn thương nếu như người phụ nữ phá thai nhiều lần, với những mức độ thương tổn khác nhau, làm cho vi khuẩn có cơ hội hoạt động và dẫn tới viêm cổ tử cung. Do đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên chú ý tới những biện pháp tránh thai an toàn, tránh để tình trạng phá thai nhiều lần diễn ra, gây ra hậu quả nghiêm trọng.
  • Phụ nữ sinh đẻ nhiều lần: Sau mỗi lần sinh đẻ, dù ít hay nhiều cũng gây ra những ảnh hưởng đến tử cung của phụ nữ, cổ tử cung bị tổn thương nhiều lần dẫn đến dễ bị vi khuẩn tấn công và gây ra viêm nhiễm, dẫn tới viêm cổ tử cung.
  • Dùng dung dịch vệ sinh có tính sát trùng cao: Do nhiều chị em không biết tác hại và vẫn sử dụng những dung dịch diệt khuẩn có tính sát trùng cao để vệ sinh âm đạo sẽ gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Do dung dịch có tính sát trùng cao ảnh hưởng đến sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong âm đạo, đồng thời giảm khả năng kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn có hại. Hơn nữa, nếu việc sử dụng kéo dài sẽ gây ra những tổn thương ở cổ tử cung và có thể dẫn tới viêm cổ tử cung.

Dấu hiệu nhận biết viêm cổ tử cung

  • Khí hư bất thường: Khí hư hay còn gọi là huyết trắng sinh lý bình thường có màu trắng trong, dai như lòng trắng trứng. Khí hư có thể không mùi hoặc có mùi đặc trưng, tiết ra một lượng ổn định. Tuy nhiên, khi bị bệnh viêm cổ tử cung, khí hư sẽ có những biểu hiện bất thường như chuyển sang màu vàng, xám hoặc xanh, tiết ra nhiều hơn bình thường, đôi khi còn có mùi hôi và lẫn với mủ.
  • Thay đổi thói quen đi tiểu: Khi bệnh viêm cổ tử cung đến giai đoạn nặng, nữ giới sẽ đi tiểu nhiều hơn và thường là vào ban đêm. Đây là lúc những viêm nhiễm xâm lấn trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến bộ phận bàng quang. Vì thế khi thấy thói quen đi tiểu thay đổi, bạn không nên chủ quan.
  • Xuất hiện những cơn đau: Khi bị viêm cổ tử cung, nữ giới sẽ gặp phải những cơn đau đồng loạt. Đó có thể là những cơn đau buốt khi đi tiểu kèm theo là tiểu nhiều lần, tiểu gấp; đau bụng dưới; đau khi quan hệ tình dục; đau lưng và đau vùng chậu dữ dội. Đặc biệt trong chu kỳ kinh nguyệt tình trạng này diễn ra càng phổ biến.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Tình trạng rong kinh, chậm kinh nguyệt, thống kinh diễn ra trong thời gian dài dù không sử dụng biện pháp tránh thai nào chính là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung.
  • Gặp vấn đề trong quan hệ tình dục: Những biểu hiện như: đau đớn khi quan hệ, chảy máu khi yêu hoặc không có cảm hứng quan hệ tình dục là những dấu hiệu cảnh báo bạn mắc phải các bệnh phụ khoa. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc gia đình.
  • Khó thụ thai: Những phụ nữ chưa lập gia đình, chưa có con hay đã có con đều có khả năng mắc bệnh viêm cổ tử cung. Nhiều trường hợp khi phụ nữ muốn thụ thai mà không được, kèm theo với các triệu chứng viêm cổ tử cung thì nguy cơ cao là người đó đã mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín.
  • Ngứa âm đạo: Tình trạng khí hư tiết ra nhiều cùng với việc đã bị viêm nhiễm khiến cho vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt và có cảm giác ngứa ngáy.
  • Chảy máu âm đạo bất thường: Dịch tiết ra ở âm đạo kèm theo những sợi máu ở ngoài chu kỳ kinh nguyệt, có thể xảy ra sau mỗi lần quan hệ. Đây là biểu hiện của viêm cổ tử cung mãn tính.
  • Một số triệu chứng khác: Mệt mỏi, đau lưng, đau bụng dưới, … đều là những triệu chứng có thể gặp khi nữ giới bị viêm cổ tử cung, tuy đây không phải là những dấu hiệu đặc trưng để nhận biết.

Tác hại của bệnh viêm cổ tử cung gây ra

  • Sảy thai: Viêm cổ tử cung mãn tính có thể dẫn tới sảy thai. Do khi mắc viêm cổ tử cung sẽ làm thay đổi kết cấu và giảm tính đàn hồi của tử cung, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở, diễn ra không thuận lợi.
  • Vô sinh: Dịch tiết ở cổ tử cung sẽ tăng lên khi bệnh phát tác, chúng kết cấu dính và có số lượng lớn các tế bào bạch cầu, điều này gây ra bất lợi cho tinh trùng hoạt động, cản trở tinh trùng tiến vào trong khoang tử cung, gây ảnh hưởng đến việc thụ thai.
  • Gây viêm âm đạo: Khi mắc bệnh viêm cổ tử cung sẽ làm người bệnh có cảm giác nóng ở âm đạo, ngứa ngáy khó chịu ở bên ngoài, nhiều khi đau lưng và bụng dưới, đi tiểu nhiều, tiểu buốt, kinh nguyệt không đều, đồng thời xuất hiện mủ vàng, xanh hoặc có những sợi máu trong khí hư.
  • Nguy cơ bị ung thư: Khi bệnh nhân mắc viêm cổ tử cung đồng thời xuất hiện các triệu chứng như khí hư nhiều, đau bụng, bụng dưới phình lên, tâm trạng bị ảnh hưởng. Bệnh nhân cần đặc biệt chú ý nguy cơ bị ung thư tử cung do viêm cổ tử cung và ung thư cổ tử cung có quan hệ mật thiết với nhau.
  • Gây ra các viêm nhiễm ở cơ quan khác: Mầm bệnh viêm cổ tử cung mãn tính có thể gây ra viêm nội mạc tử cung. Thông qua dây chằng tử cung, bạch huyết lan rộng gây ra bệnh viêm vùng chậu mãn tính, quanh vùng tam giác cũng sẽ bị lây lan viêm nhiễm gây ra bệnh. Ngoài ra, ảnh hưởng đến hệ tiết niệu gây ra tiểu nhiều hoặc tiểu khó, …
  • Ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục: Nếu mắc viêm cổ tử cung sẽ làm ảnh hưởng xấu đến đời sống quan hệ vợ chồng. Khi quan hệ chị em cảm thấy không thoải mái, có thể bị đau, sinh hoạt vợ chồng trở nên khó khăn và miễn cưỡng.

Những tác hại mà bệnh viêm cổ tử cung gây ra rất nghiêm trọng nếu như bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách. Ngoài ra, khi mắc bệnh, nữ giới sẽ cảm thấy khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày do dịch tiết ra, khí hư có mùi hôi, …

Cách chữa bệnh viêm cổ tử cung

Tùy thuộc vào mức độ bệnh của mỗi bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung phù hợp . Sau khi có kết quả thăm khám các bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp và hiệu quả cho từng trường hợp bệnh nhân.

Chữa viêm cổ tử cung khi bệnh ở giai đoạn cấp tính

Ở giai đoạn cấp tính, khi mà bệnh mới bắt đầu hình thành, mức độ thương tổn do bệnh gây ra chưa bị lan rộng thì việc điều trị diễn ra đơn giản hơn.

Bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc chuyên dụng. Các loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt nấm, vi khuẩn, chống viêm, tiêu sưng, …

Cụ thể là: nếu người bệnh bị viêm cổ tử cung do nấm gây nên, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc đặc trị diệt nấm kết hợp cùng với thuốc uống. Nếu bệnh nhân mắc bệnh do vi khuẩn lậu, cần sử dụng những loại thuốc chuyên để điều trị bệnh lậu, …

Lưu ý: Để việc điều trị đạt hiệu quả cao, bên cạnh tuân thủ sử dụng các loại thuốc được các bác sĩ chỉ định, bạn cần chú ý giữ vệ sinh vùng kín.

Chữa viêm cổ tử cung khi bệnh ở giai đoạn mãn tính

Ở giai đoạn mãn tính, bệnh sẽ khó điều trị hơn và điều trị mất nhiều thời gian hơn. Lúc này, nếu chỉ điều trị bằng thuốc như ở giai đoạn cấp tính thì không thể đạt được hiệu quả cao do vùng viêm nhiễm đã lan rộng.

Việc điều trị nên kết hợp giữa việc sử dụng thuốc và thực hiện các biện pháp ngoại khoa như: áp lạnh, đốt điện, đốt laser và kỹ thuật Viba OKW.

Kỹ thuật Viba OKW

Trong số những phương pháp kể trên thì công nghệ Viba OKW là công nghệ hiện đại hiện nay và được đánh giá là phương pháp điều trị bệnh an toàn và hiệu quả .

Phương pháp Viba hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng năng lượng vi ba để sản sinh ra nhiệt, chúng lan tỏa và tác động đến các vùng bị viêm nhiễm, làm cho các bộ phận này có nhiệt độ cao hơn so với cơ thể. Điều này làm cho lưu lượng máu tăng lên, tăng cường các tế bào miễn dịch trong máu, tiêu diệt những tế bào viêm nhiễm trong cơ thể.

Ưu điểm: Xâm lấn tối thiểu, hạn chế gây ra những tổn thương cho bệnh nhân, tái tạo nhanh chóng các tế bào trong cơ thể. Phương pháp này có thời gian hồi phục nhanh và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ về bệnh viêm cổ tử cung, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả. Hy vọng đã mang lại cho bạn đọc những thông tin bổ ích, giúp bạn tự tin hơn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như những người thân xung quanh.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 108+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 77+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay