Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới là gì?

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, kiến thức về tình trạng rối loạn nội tiết tố ở phần lớn chị em còn rất hạn chế. Thấu hiểu được điều đó, các chuyên gia phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh sẽ chia sẻ cho bạn về rối loạn nội tiết tố nữ giới là bệnh gì?

 

Rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố (estrogen) là một trong những hormone quan trọng không những giúp chị em mang lại vẻ đẹp, sự nữ tính mà còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Rối loạn nội tiết tố là hiện tượng khi các hormone trong cơ thể không giữ được sự cân bằng có thể do nguyên nhân nào đó gây nên.

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố ở nữ giới

Rối loạn nội tiết tố do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Rối loạn nội tiết tố do tuổi tác: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố phổ biến, đặc biệt là những phụ nữ khi chuẩn bị bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.
  • Rối loạn nội tiết tố do dùng thuốc tránh thai và thuốc ngừa thai: Việc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến hiện tượng rối loạn nội tiết tố.
  • Khi sử dụng liệu pháp thay thế HRT hoặc hormone. Sự kết hợp của progestogen và progestins tổng hợp sẽ tạo ra HRT làm giảm lượng estrogen. Điều này cũng sẽ dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố ở nữ giới.
  • Thường xuyên bị căng thẳng: Khi gặp những áp lực về tinh thần thường xuyên, tâm trạng không thoải mái, lo âu,… cũng làm cho nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn.
  • Ăn uống không điều độ: Việc không ăn uống điều độ, không đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều tiết của cơ thể dẫn đến nội tiết tố rối loạn.
  • Lý do môi trường, bao gồm ô nhiễm, chất độc: Môi trường sống cũng có ảnh hưởng đến lượng nội tiết tố trong cơ thể.
  • Tiêu thụ trên mức trung bình các sản phẩm phi hữu cơ và động vật cũng kéo theo sự thay đổi quá mức lượng estrogen: Khi lượng estrogen tăng cao sẽ khiến cho nội tiết tố nữ cũng có sự biến đổi, dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết.

Các dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố nữ giới

Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố có mối quan hệ mật thiết, liên quan trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Nếu như chu kỳ kinh nguyệt đang bình thường, chuyển sang lâu hơn hoặc ngắn hơn ở kỳ kinh tiếp theo thì bạn đang có dấu hiệu của bệnh rối loạn nội tiết tố. Khi nội tiết tố bị thay đổi thì các chức năng của buồng trứng hay tử cung cũng bị ảnh hưởng. Khi đó, chu kì kinh nguyệt của bạn cũng bị ảnh hưởng.

roi-loan-noi-tiet-to-nu-la-gi

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng một trong số đó là do rối loạn nội tiết tố. Vì vậy, bạn cần lưu ý kiểm tra và có hướng điều trị sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bị mắc bệnh phụ khoa có thể do rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố sẽ làm cho quá trình sản sinh lượng nội tiết tố nữ bị gián đoạn khiến cho thành âm đạo bị ngăn cản không tiết ra chất dịch nhầy làm nhiệm vụ giữ ẩm cho âm đạo. Điều này khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng, tạo điều kiện để vi khuẩn có hại xâm nhập gây bệnh. Bị nhiễm các bệnh phụ khoa cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh rối loạn nội tiết tố nữ.

Nhận biết rối loạn nội tiết tố nữ khi huyết áp cao bất thường

Khi bị huyết áp cao bất thường và có tần suất tăng dần thì có thể bạn đã bị rối loạn nội tiết tố. Nguyên nhân là do lượng natri tăng kéo theo lượng trữ nước cũng tăng lên. Các hormone aldosterone sẽ giúp điều hòa lượng natri và nước trong cơ thể. Dĩ nhiên, khi lượng hormone này bị thiếu đi sẽ làm cho huyết áp tăng lên. Tuy nhiên, với bệnh nhân có tiền sử bị huyết áp cao thì không phải là dấu hiệu rõ ràng để nhận biết bệnh rối loạn nội tiết tố.

Tâm lý tiêu cực là dấu hiệu nhận biết bệnh rối loạn nội tiết tố nữ

Căng thẳng tâm lý, áp lực hay stress kéo dài kèm theo cảm giác mệt mỏi, thất vọng, ... không rõ nguyên nhân cũng có thể là do lượng nội tiết tố trong cơ thể đang bị rối loạn. Hàm lượng Estrogen trong cơ thể sẽ sản sinh hormone Serotonin (hormone điều chỉnh cảm xúc), nếu Serotonin bị giảm sẽ khiến phụ nữ dễ rơi vào trạng thái tâm lý tiêu cực kéo dài.

Ham muốn tình dục giảm là dấu hiệu gây rối loạn nội tiết tố

Hormone Estrogen và Progesterone có tác dụng làm tăng ham muốn tình dục, mang lại khoái cảm cho người phụ nữ. Nếu như lượng hormone này thay đổi thì sẽ làm cho việc ham muốn tình dục ở nữ giới giảm xuống. Rõ ràng việc giảm ham muốn tình dục là biểu hiện khá rõ của bệnh rối loạn nội tiết tố.

Da có dấu hiệu bị nám nhiều

Da bạn bị nám có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này là do bị rối loạn nội tiết tố.

Rối loạn nội tiết tố là một trong những bệnh mà chị em thường xuyên gặp phải, có thể dẫn tới những nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe, làm gia tăng tình trạng khó thụ thai, gây vô sinh hiếm muộn. Do vậy, việc tìm hiểu thông tin về bệnh là cần thiết giúp chị em có thêm kiến thức cũng như có hướng điều trị nội tiết tố nhanh và hiệu quả .

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 125+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 75+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay