Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Hiện tượng rong kinh phải làm sao?

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay  28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh nguyệt của tôi trước hay sau khi sinh con đều rất ổn định, chu kì 28 ngày, hành kinh trong 4 ngày nhưng lần này tôi bị hành kinh 10 ngày nay vẫn chưa hết, máu ra thành cục khiến tôi rất hoang mang. Sau khi lên mạng tìm hiểu, tôi thấy nhiều khả năng mình bị rong kinh. Vậy xin bác sĩ cho tôi biết với hiện tượng rong kinh phải làm sao. Tôi xin cảm ơn bác sĩ! (Bảo Trâm – Hoàn Kiếm)

 

Trả lời:

Xin chào bạn Trâm! cảm ơn bạn đã tin tưởng phòng khám đa khoa Hưng Thịnh chúng tôi. Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau:

Ở phụ nữ khỏe mạnh, kì kinh nguyệt bình thường, vòng kinh chỉ dài 28 đến 30 ngày, hành kinh trong khoảng 4-5 ngày và lượng máu kinh chỉ khoảng 30-45ml mỗi chu kì. Trước đây, chu kì kinh của bạn khá lí tưởng, bạn quan tâm đến những thay đổi bất thường như vậy là việc làm rất đúng.

Rong kinh là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt của chị em, đặc trưng bởi hiện tượng kì kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày, lượng máu kinh mất trong mỗi chu kì nhiều hơn 80ml. 

Rong kinh bao gồm hai dạng:

  • Rong kinh cơ năng: là hiện tượng rong  kinh do rối loạn nội tiết tố và rối loạn đông máu khiến cho chu kì kinh nguyệt bị kéo dài, lượng máu kinh rất nhiều mà không phải do tổn thương các cơ quan bên trong.

  • Rong kinh thực thể là hiện tượng kì kinh kéo dài do những tổn thương gây nên ở buồng trứng và cổ tử cung, chẳng hạn như u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng. Nên phân biệt rong kinh thực thể với rong huyết – tình trạng máu chảy ra từ âm đạo, lượng máu ít hơn và không có tính chu kì.

Nguyên nhân khiến phụ nữ bị rong kinh

Rong kinh xảy ra nhiều ở các bạn gái tuổi dậy thì hay phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, đối với mỗi lứa tuổi, lại có các lí do khác nhau. Xét riêng trường hợp của bạn Trâm và những chị em trong độ tuổi sinh sản nói chung, chúng tôi xin đưa ra các nguyên nhân sau:
Rong kinh cơ năng:

Nguyên nhân chính thường do hiện tượng rối loạn nội tiết tố nữ (sự mất cân bằng estrogen và progesterone), bắt nguồn từ những áp lực, mệt mỏi, chế độ dinh dưỡng và thiếu ngủ ...

Tuy nhiên, dạng này ít thấy ở độ tuổi của bạn, mà thường gặp hơn ở nữ giới mới dậy thì hay đang ở giai đoạn tiền mãn kinh do nội tiết tố trong cơ thể tăng lên hay giảm đi đột ngột kéo theo sự rối loạn trong hoạt động của buồng trứng, dẫn đến rong kinh.

Rong kinh thực thể:

Thường thấy ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, gây nên do các nguyên nhân:

  • Những tổn thương ở tử cung hay buồng trứng: Khi bị rong kinh không rõ nguyên nhân như vậy, chị em nên nghĩ đến các khả năng bị u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư cổ tử  cung. Nói cách khác, rong kinh có thể là dấu hiệu ban đầu mà một số bệnh phụ khoa nguy hiểm biểu hiện ra.
  • Nạo hút thai gây tổn thương tử cung, xảy thai, thai chết lưu cũng có thể khiến chị em bị rong kinh.
  • Rong kinh có thể do mắc các bệnh lí toàn thân như bướu giáp, rối loạn đông máu ...
  • Phụ nữ, là các chị em có thể trạng yếu, sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng dễ bị rong kinh.

Vì vậy, lời khuyên cho các chị em khi thấy có dấu hiệu kinh nguyệt bất thường là nên đến ngay cơ sở khám phụ khoa uy tín để kiểm tra chính xác tình trạng bản thân và xác định căn nguyên hiện tượng.

Tác hại của rong kinh

  • Chị em bị rong kinh thường có các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt do mất máu quá nhiều.
  • Máu chảy nhiều kéo dài khiến tình trạng âm đạo luôn ẩm ướt là điều kiện tốt để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm đường sinh dục, khởi đầu quá trình bệnh lí phụ khoa nguy hiểm đe dọa sức khỏe chị em.

  • Rong kinh không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn khiến chị em có tâm lí sợ hãi kì kinh nguyệt.
  • Nghiêm trọng hơn, rong kinh một thời gian dài không được khắc phục sẽ gây thiếu máu mãn tính cho cơ thể, phụ khoa viêm nhiễm rộng có thể dẫn đến viêm tắc ống dẫn trứng khiến chị em không thể mang thai.

Bị rong kinh phải làm sao?

Trở lại trường hợp của bạn Bảo Trâm, theo những gì bạn miêu tả, rất nhiều khả năng bạn bị chứng rong kinh. Việc bạn cần làm trong kì kinh hiện tại là:

  • Nên nằm yên, tránh vận động nếu bị ra máu quá nhiều, ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên, không dùng băng vệ sinh quá 4 tiếng, với tampon và cốc nguyệt san cũng vậy. Nhưng tốt hơn bạn chỉ nên dùng băng vệ sinh bởi tampon và cốc nguyệt san là vật thể lạ đối với tử cung, không nên dùng trong thời kì nhạy cảm.
  • Tuyệt đối không dùng thuốc aspirin vì thuốc này sẽ khiến bạn mất máu nhiều hơn.

Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp giải quyết tình thế trước mắt. Về lâu dài để biết chính xác nguyên nhân gây rong kinh và những vấn đề mà cơ thể đang phải đối mặt, chị em nên đến các cơ sở uy tín về khám chữa các bệnh phụ khoa để kiểm tra. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà có những biện pháp điều trị phù hợp.

Điều trị rong không làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sinh con sau này nên chị em cần điều trị sớm, tránh để rong kinh lâu năm, khó điều trị và gây hậu quả nghiêm trọng.

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp câu hỏi của Bảo Trâm về hiện tượng rong kinh, đây cũng là vấn đề chung mà rất nhiều chị em đang gặp phải. Nếu còn điều gì thắc mắc, chị em có thể liên hệ phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh để được tư vấn.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 132+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 110+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay