Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Viêm ống dẫn trứng (viêm vòi trứng) - Biểu hiện và cách chữa

Viêm ống dẫn trứng hay viêm vòi trứng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những vấn đề về sinh sản như: vô sinh, thai ngoài tử cung… Vậy Nguyên nhân - dấu hiệu và cách chữa trị bệnh viêm ống dẫn trứng như thế nào?

 

Viêm ống dẫn trứng (viêm vòi trứng) là gì?

Các chuyên gia Phòng khám Hưng Thịnh cho biết, viêm ống dẫn trứng là hiện tượng ống dẫn trứng bị sưng và viêm nhiễm do một số loại vi khuẩn và nấm gây ra như: xoắn khuẩn giang mai, lậu cầu khuẩn, nấm kị khí, nấm đại tràng, … Những đối tượng dễ mắc bệnh bao gồm:

  • Phụ nữ có tiền sử phá thai, đặt vòng có nguy cơ mắc bệnh nếu quá trình tiến hành các tiểu phẫu diễn ra không đảm bảo an toàn, chất lượng.
  • Phụ nữ có quan hệ tình dục bừa bãi, với nhiều đối tượng khác, khi quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn khiến dễ bị lây nhiễm các bệnh xã hội như: giang mai, lậu, sùi mào gà, … Vi khuẩn và nấm từ các bệnh này là nguyên nhân gây ra bệnh viêm ống dẫn trứng.
  • Ngoài ra, những phụ nữ không vệ sinh sạch sẽ trong kỳ hành kinh hoặc sau khi đi vệ sinh sẽ khiến cho vi khuẩn, nấm dễ xâm nhập vào bên trong gây ra viêm ống dẫn trứng.

viem-ong-dan-trung

 

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm ống dẫn trứng

  • Viêm nhiễm thường xảy ra do lây qua đường tình dục rồi phát triển dần lên các bộ phận khác ở trên. Bắt đầu từ âm đạo, đến cổ tử cung, buồng tử cung, vòi trứng.
  • Nhiễm khuẩn do những tác động vào đường sinh sản trong quá trình sinh nở, lúc sảy thai, nạo hút thai hoặc khi đặt vòng tránh thai. Nếu phụ nữ giữ vệ sinh bộ phận sinh dục kém đều có khả năng sẽ bị lây bệnh.
  • Nhiễm khuẩn khi chịu những tác động gián tiếp vào đường sinh sản như trải qua phẫu thuật vùng chậu, phẫu thuật ruột thừa.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh cũng là nguyên nhân gây ra bệnh. Khi quan hệ với bạn tình mắc bệnh truyền nhiễm, quan hệ khi đang trong những ngày hành kinh, quan hệ tình dục với quá nhiều người, … đều rất dễ làm ống dẫn trứng bị tổn thương và dẫn tới nhiễm trùng, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm vòi trứng.
  • Do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển. Đặc biệt là trong thời kì kinh nguyệt mà phụ nữ vệ sinh kém sẽ gây ra viêm nhiễm phụ khoa, làm ống trứng bị dính và gây ra viêm ống dẫn trứng.

Biểu hiện, triệu chứng bệnh viêm ống dẫn trứng

  • Kinh nguyệt không đều: Tình trạng này gặp ở hầu hết những phụ nữ mắc viêm ống dẫn trứng. Tình trạng này xuất hiện khi buồng trứng bị ảnh hưởng, hoạt động không ổn định, không hiệu quả như người bình thường, làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài.
  • Thống kinh: 1 tuần trước khi đến kỳ kinh nguyệt, xuất hiện tình trạng đau bụng, tình trạng này sẽ càng nghiêm trọng khi đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đau bụng: Tùy vào tình trạng, mức độ của bệnh mà hiện tượng đau bụng có những biểu hiện khác nhau. Những biểu hiện người bệnh thường gặp phải là cảm giác đau lưng, đau bụng, có thể gây ảnh hưởng đến bàng quang, trực tràng gây ra tiểu dắt, tiểu gấp.
  • Khó có thai: Người bị viêm ống dẫn trứng có thể dẫn tới tình trạng tắc ống dẫn trứng, cản trở sự di chuyển của trứng hoặc tinh trùng tiếp xúc với nhau. Vì vậy, quá trình thụ thai sẽ khó diễn ra.
  • Ngoài ra, ở người bệnh còn một số biểu hiện bệnh như: ra nhiều dịch tiết âm đạo; vùng chậu bị viêm nhiễm và sung huyết gây đau ở bụng dưới, đau hông, người mệt mỏi; người bệnh có cảm giác đau đầu, buồn nôn và nôn.

Tác hại của viêm ống dẫn trứng

  • Ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt: Viêm ống dẫn trứng dẫn tới ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt, làm rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, vùng lưng bị đau nhức, người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi.

  • Gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác: Nếu phụ nữ mắc viêm ống dẫn trứng sẽ có nguy cơ cao sẽ mắc các bệnh phụ khoa khác như: viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, u xơ tử cung, … Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản ở nữ giới. Dịch tiết âm đạo ở người mắc bệnh ra nhiều hơn kèm có mùi hôi khó chịu.
  • Làm tăng sự phát triển của các loại nấm, vi khuẩn: Trùng roi, tạp khuẩn hay các tác nhân gây ra bệnh lây qua đường tình dục ở cổ tử cung như: Chlamydia, lậu, mụn rộp sinh dục, …
  • Nguy cơ dẫn tới ung thư: Tác hại nguy hiểm của viêm ống dẫn trứng là có nguy cơ hình thành các tế bào ung thư. Bị viêm vòi trứng không có nghĩa là chắc chắn sẽ dẫn tới ung thư, do viêm vòi trứng là tổn thương lành tính. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, những tổn thương diễn ra trong thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho các tế bào ung thư hình thành và phát triển và dẫn tới bệnh ung thư.
  • Gây có thai ngoài dạ con: Viêm ống dẫn trứng có thể dẫn tới mang thai ngoài dạ con, thậm chí khi thụ tinh được thì trứng cũng không thể di chuyển vào bên trong tử cung để làm tổ được. Điều này dẫn tới mang thai ngoài dạ con, phải bỏ thai để bảo đảm tính mạng cho người mẹ.
  • Nguy cơ vô sinh: Do dịch tiết âm đạo của chị em bị viêm vòi trứng nhiều hơn bình thường, việc di chuyển của tinh trùng vào tử cung sẽ bị ảnh hưởng, độ PH trong âm đạo bị thay đổi theo hướng bất lợi cho tinh trùng, thậm chí là tiêu diệt tinh trùng. Chị em sẽ khó có thể thụ thai và nguy cơ cao là vô sinh vĩnh viễn.
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Bệnh viêm ống dẫn trứng sẽ kèm theo những triệu chứng như khí hư có màu khác lạ, mùi hôi khó chịu, kinh nguyệt không đều, buồn nôn, đau bụng dưới, … gây ra những phiền toái cho người bệnh tỏng sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí ảnh hưởng tới công việc và chất lượng cuộc sống.
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng: Những triệu chứng của bệnh như: ra nhiều khí hư có mùi hôi khó chịu, đau và xuất huyết khi giao hợp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu. Khi tình trạng này xảy ra trong thời gian dài không có biện pháp ngăn chặn sẽ làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.

Cách chữa trị viêm ống dẫn trứng (viêm vòi trứng)

Chữa kháng viêm: Phương pháp này được áp dụng cho tình trạng viêm ống dẫn trứng cấp tính. Sử dụng kết hợp kháng sinh, thuốc lên da non và các vitamin cần thiết để điều trị. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và cơ địa ở từng người mà bác sĩ chỉ định dùng loại thuốc phù hợp.

Tây y: Các loại thuốc kháng sinh, hỗ trợ điều trị viêm ống dẫn trứng sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý khi bệnh ở giai đoạn mãn tính và có mủ cần phải làm thủ thuật.

Vật lý trị liệu: Các phương pháp được áp dụng để điều trị bệnh: bước sóng ngắn, siêu sóng ngắn, tia hồng ngoại, chiếu nhiệt, … có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu để hỗ trợ điều trị bệnh.

Chữa trị hàng ngày: Chú ý rèn luyện thể dục thể thao, trong quá trình chữa trị cần tránh quan hệ vợ chồng. Chế độ ăn uống phải đảm bảo, hạn chế ăn thịt đỏ, các chất kích thích, ăn nhiều rau xanh, chất xơ và vitamin, uống nước nhiều.

Việc điều trị viêm ống dẫn trứng sẽ hiệu quả hơn khi bạn kết hợp cả việc dùng thuốc, thủ thuật, đồng thời chú ý chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 101+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 52+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay