Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Thai ngoài tử cung là bệnh như thế nào?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng phôi thai phát triển ngoài tử cung. Đây là biến chứng nguy hiểm của thai kỳ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Vậy thai ngoài tử cung là gì, nguyên nhân do đâu, nhận biết như thế nào? Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc này.

Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng được thụ tinh nhưng lại không làm tổ trong tử cung mà nó có thể bám vào ống dẫn trứng, buồng trứng, ổ bụng hay cổ tử cung, ... Hầu hết chị em đều không biết mình bị mang thai ngoài tử cung cho đến khi thai vỡ phải đưa đi cấp cứu do thai ngoài tử cung khi dùng que thử thai hay test nước tiểu chỉ cho kết quả mang thai bình thường, thai ngoài tử cung chỉ được nhìn thấy khi siêu âm, nội soi.

Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, cứ 300 người mang thai sẽ có 1 trường hợp mang thai ngoài tử cung. 95% các trường hợp mang thai ngoài tử cung thai nhi sẽ bám vào một trong hai ống dẫn trứng. Sự phát triển của bào thai sẽ ảnh hưởng xấu đến vị trí nó làm.

Thai phụ mang thai ngoài tử cung buộc phải bỏ thai nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng. Bởi vì thai nhi chỉ có thể phát triển bên trong tử cung, những cơ quan khác đều không phải môi trường thuận lợi cho thai nhi phát triển thậm chí nếu thai nhi bám vào ống dẫn trứng thì có khả năng phải cắt cả ống dẫn trứng đó.

Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Ban đầu thai ngoài tử cung cũng có những dấu hiệu của người mang thai bình thường tuy nhiên một thời gian thai phụ sẽ có những biểu hiện nghiêm trọng như:

Chuột rút mạnh

Chuột rút cũng là dấu hiệu của mang thai bình thường nhưng nếu hiện tượng chuột rút trở nên thường xuyên và đau đớn hơn kèm theo các biểu hiện như đau vùng chậu, đau bụng như đau bụng kinh hay chảy máu âm đạo thì có thể chị em đang bị mang thai ngoài tử cung. Lúc này chị em nên đến gặp bác sĩ ngay để được hỗ trợ.

Ốm nghén trầm trọng và mất kinh

Đây cũng là biểu hiện khi chị em mang thai thường nhưng nếu chị em ốm nghén trầm trọng khi người luôn nôn nao, cơ thể xanh xao, nôn khan, mệt mỏi không còn sức lực, ... thì không loại trừ khả năng mang thai ngoài tử cung. Chính vì vậy khi có dấu hiệu mang thai chị em nên siêu âm để phát hiện thai ngoài tử cung sớm .

Đau bụng dưới, đau lưng

Do thai ngoài tử cung làm tổ bên ngoài tử cung sẽ khiến căng giãn vòi trứng chèn ép các dây thần kinh khiến cho bụng dưới của thai phụ sẽ cảm thấy đau âm ỉ, chỉ đau một vùng dưới rốn. Thai nhi càng phát triển cơn đau sẽ càng dữ dội. Kéo theo đó vùng thắt lưng, vùng chậu cũng bị đau nhức theo.

Chảy máu âm đạo

Nhiều trường hợp khi bị chảy máu âm đạo sẽ nghĩ rằng mình đến chu kỳ kinh nguyệt mà không biết rằng chảy máu âm đạo là một trong những dấu hiệu của người mang thai ngoài tử cung.

Ngay khi có dấu hiệu mang thai chị em nên đến các cơ sở y tế khám, siêu âm để phát hiện thai ngoài tử cung sớm tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây mang thai ngoài tử cung

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung cụ thể như sau:

Mang thai ngoài tử cung do viêm nhiễm vòi trứng

Viêm nhiễm vòi trứng là bệnh phụ khoa không gây nguy hiểm đến tính mạng chị em nhưng để lại hậu quả khá nặng nề trong đó có vô sinh, các trạng thái bất thường về thai nhi nguy hiểm là mang thai ngoài tử cung.

Vòi trứng bị viêm sẽ cản trở quá trình phôi thai di chuyển vào tử cung làm tổ buộc phải làm tổ ngay trên ống dẫn trứng.

Mang thai ngoài tử cung do hút thuốc

Trong thuốc lá có chứa chất nicotine là chất vô cùng độc hại không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gây ung thu phổi mà nó còn có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi khi người phụ nữ mang thai.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, chất nicotine trong thuốc lá và cồn trong rượu có ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng di chuyển của bào thai trong ống dẫn trứng. Những người hút thuốc lá có tỷ lệ mang thai ngoài tử cung cao gấp 4 lần người không hút thuốc.

Mang thai ngoài tử cung do nạo hút thai nhiều lần

Nạo hút thai là hành động tác động trực tiếp lên tử cung nên khiến tử cung bị tổn thương theo và xảy ra các biến chứng như: buồng tử cung bị ứ máu, nhiễm trùng, thủng cổ tử cung, băng huyết, biến dạng tử cung, ống dẫn trứng, … Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc có thai ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung do mắc các bệnh lý phụ khoa

Nếu chị em mắc một số bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, khối u phần phụ, ... sẽ chèn ép ống dẫn trứng khiến ống dẫn trứng không thể hoạt động bình thường, thai nhi không thể di vào tử cung làm tổ.

Mang thai ngoài tử cung do vòi trứng bị dị dạng

Dị dạng vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị kéo dãn, hẹp, dập, ... khiến nó không thể thực hiện chức năng của mình gây cản trở quá trình di chuyển của trứng về tử cung làm tổ dẫn đến mang thai ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung do thai phụ đã lớn tuổi

Phụ nữ ở độ tuổi 35 trở đi có khả năng mang thai ngoài tử cung khá cao bởi ở độ tuổi này các cơ quan sinh sản của chị em bắt đầu có những dấu hiệu của sự lão hóa, các chức năng bị suy giảm nên khi mang thai dễ xảy ra biến chứng.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh có thể giúp chị em hiểu hơn về mang thai ngoài tử cung và có những biện pháp phòng tránh cũng như phát hiện kịp thời tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 100+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 91+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay