Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Những điều cần biết khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai hữu hiệu an toàn hiện nay được nhiều chị em sử dụng. Tuy nhiên có rất nhiều chị em chưa hiểu về phương pháp đặt vòng tránh thai. Dưới đây, các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ đề cập đến một số vấn đề bạn nên biết về đặt vòng tránh thai.

Ngừa thai bằng cách đặt vòng

Vòng tránh thai là vật thể lạ với cơ thể nên khi đưa bất kỳ loại vòng tránh thai nào vào tử cung thì tử cung sẽ tự động tạo ra một phản ứng viêm để bảo vệ. Do đó, tại tử cung lúc này sẽ diễn ra sự thay đổi về sinh hóa và tế bào của nội mạc tử cung đồng thời tạo sự tiết dịch ở nội mạc tử cung khiến cho lượng prostaglandin tăng lên, cơ chế tiêu sợi huyết cũng ảnh hưởng.

Sự biến đổi này cũng sẽ làm xuất hiện bạch cầu đa nhân trong nội mạc tử cung, sau đó là các tế bào cầu đơn nhân và đại thực bào chúng sẽ ngăn cản tinh trùng gặp trứng cản trở quá trình thụ tinh. Ngoài ra, phản ứng viêm ở nội mạc tử cung sẽ gây trở ngại cho quá trình trứng di chuyển vào tử cung làm tổ.

Trên vòng tránh thai luôn có những hoạt chất giúp tránh thai như: vòng chữ T đồng có hàm lượng đồng, vòng tránh thai có progesterone, ... Những hoạt chất này sẽ ngăn nội mạc tử cung hấp thụ estrogen, làm thay đổi chất nhày tử cung. Từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình di chuyển đến gặp trứng của tinh trùng và cũng tạo ra môi trường đe dọa sự sống sót của tinh trùng.

Thời điểm đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai cũng nên chọn thời điểm phù hợp để có được kết quả tốt. Thời điểm thích hợp để đặt vòng chính là khi sạch kinh ngày thứ và chưa có quan hệ tình dục. Nên chọn thời điểm này vì lúc này cổ tử cung hơi hé mở nên khi đặt sẽ dễ dàng và đỡ đau hơn, máu cũng sẽ ra ít hơn sau khi đặt.

Vòng tránh thai thường chống chỉ định đối với những phụ nữ chưa sinh con lần nào. Đối với những phụ nữ đã sinh con và sinh thường thì có thể đặt vòng sau khi có kinh nguyệt hoặc sau sinh 6 tuần với điều kiện chưa có quan hệ tình dục. Vì nếu sau khi quan hệ mới đặt vòng rất có thể gây hiện tượng mang thai ngoài tử cung do trứng và tinh trùng có thể gặp nhau và thụ tinh nhưng vòng tránh thai đã ngăn cản chúng di chuyển xuống tử cung làm tổ.

Đặt vòng tránh thai chữ T

Riêng đối với phụ nữ sinh mổ, thời gian đặt vòng sẽ muộn hơn, bởi sau khi mổ cơ thể chịu nhiều tổn thương nên tử cung cần thời gian để hồi phục. Chị em nên chờ ít 3 tháng và phải chờ sau khi có chu kỳ kinh đầu tiên sau mổ đẻ mới nên đi đặt vòng vì lúc đó toàn bộ tử cung đã lành hẳn, các sợi chỉ khâu cũng hòa tan vào trong cơ tử cung. Những phụ nữ mổ đẻ thì đặt vòng là biện pháp cuối cùng khi người phụ nữ không thể sử dụng các biện pháp tránh thai khác.

Đối với những phụ nữ sau khi hút thai, sau khi uống thuốc bỏ thai, sau khi sảy thai chúng ta nên chờ đợi vào chu kì kinh đầu tiên rồi sẽ đặt vòng tránh thai, vì đã xác định được trong buồng tử cung đã sạch và chu kì kinh của người phụ nữ đã trở về bình thường.

Những ai không nên đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai hiệu quả đơn giản nhưng không phải chị em nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Bác sĩ chuyên khoa phòng khám Hưng Thịnh khuyên những trường hợp sau không nên sử dụng biện pháp đặt vòng tránh thai:

  • Mắc chứng viêm vòi trứng dù đã khỏi, hoặc bị viêm vòi trứng (nhiễm trùng nhiều lần, quan hệ tình dục với nhiều người).

  • Có những dị ứng của các tế bào ở cổ tử cung.

  • Bị thiếu máu hoặc bị xuất huyết, viêm nhiễm hay đông máu trong một thời gian dài hoặc các tình trạng rối loạn về máu khác.

  • Xuất huyết ở bộ phận sinh dục mà không tìm được nguyên nhân.

  • Một chứng bệnh tim nghi ngờ dẫn đến viêm màng trong của tim.

  • Bạn tạm thời bị một nhiễm trùng nhỏ tại chỗ.

  • Có thai hoặc nghi ngờ có thai.

  • Nhiễm trùng sau phá thai.

  • Đang bị viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc mắc các bệnh này trong vòng ba tháng trước đây.

  • Dị tật bẩm sinh ở tử cung hay u xơ làm biến dạng lòng tử cung - Lao vùng chậu.

  • Có tiền sử bị thai ngoài tử cung, nghi ngờ có bệnh lý ác tính đường sinh dục, rong kinh, rong huyết chưa rõ nguyên nhân, tử cung bị dị dạng như tử cung đôi, tử cung hai sừng, ...

Lưu ý khi đặt vòng tránh thai

  • Nằm nghỉ khoảng 10 phút để theo dõi xem co phản ứng phụ không.

  • Tuân theo đơn thuốc chống nhiễm trùng và thuốc giảm đau chống co thắt, trong vòng từ 5-7 ngày. Không tự ý mua thuốc bên ngoài dùng.

  • Khi có biểu hiện bất thường đến ngay các cơ sở y tế, tuyệt đối không tự xử lý.

  • Kiêng đi lại nhiều, leo cầu thang, mang vác nặng trong 1 tuần để vòng tránh thai được ổn định.

  • Sau 2-4 tuần đặt vòng đi kiểm tra bằng cách siêu âm để chắc chắn vòng tránh thai đã ổn định. Sau đó 3-6 tháng nên tái khám 1 lần.

Đặt vòng quan hệ mạnh có sao không?

Nhiều chị em vẫn lo sợ đặt vòng tránh thai sẽ gây cản trở, vướng víu khi quan hệ tình dục nên lựa chọn dùng thuốc thay vì đặt vòng. Đây là quan niệm sai lầm bởi vòng tránh thai không hề gây ảnh hưởng gì đến quá trình hay chất lượng “cuộc yêu”.

Đặt vòng có phải kiêng gì không?

Vòng tránh thai là một mảnh nhựa nhỏ hình chữ T được các bác sĩ đặt sâu vào trong tử cung để ngăn cản trứng gặp tinh trùng trứng bằng cách thay đổi môi trường của nội mạc tử cung. Khi mới đặt vòng chị em chưa quen sẽ cảm thấy không thoải mái nhưng một thời gian cảm giác ấy sẽ biến mất. Nam giới thậm chí không hề biết đến sự tồn tại của vòng tránh thai.

Đặt vòng có thể có thai không?

Đây cũng là vấn đề khiến chị em băn khoăn nhiều trước khi quyết định đặt vòng tránh thai. Giới chuyên môn cho biết sau khi tháo vòng chị em hoàn toàn có thể mang thai bình thường, đặt vòng tránh thai không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em sau này.

Cơ chế tránh thai chỉ hoạt động khi có vòng tránh thai bởi mọi sự thay đổi về sinh hóa và tế bào của nội mạc tử cung là do vòng tránh thai gây ra. Khi đưa vòng tránh thai vào tử cung sự tiết dịch nội mạc tử cung làm cho lượng prostaglandin tăng lên, ngăn hấp thụ estrogen của nội mạc tử cung, thay đổi chất nhày cổ tử cung, từ đó ảnh hưởng tới sự di động và sống sót của tinh trùng. Tuy nhiên khi tháo vòng tránh thai cơ chế này sẽ biến mất nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh con của chị em sau này.

Tuy nhiên, cũng tồn tại một số ít trường hợp cũng gặp khó thụ thai sau khi tháo vòng. Do khi thực hiện thủ thuật không an toàn hoặc để vòng tránh thai quá thời hạn gây ra thủng, sẹo ở thân tử cung, hoặc viêm phần phụ làm cho tử cung hay ống dẫn trứng bị tổn thương và làm giảm khả năng có thai.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về biện pháp đặt vòng tránh thai. Hy vọng những chia sẻ này giúp ích cho chị em đưa ra sự lựa chọn đúng đắn để tránh mang thai ngoài ý muốn.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 117+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 72+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay