Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Chửa ngoài dạ con nguy hiểm như thế nào?

Chửa ngoài dạ con (hay mang thai ngoài tử cung) là hiện tượng phôi thai không làm tổ bên trong mà phát triển ngoài tử cung đem đến nhiều nguy hiểm cho thai phụ. Vậy cần phải đề phòng thai ngoài tử cung ra sao? Hãy tìm hiểu ngay sau đây.

 

Chửa ngoài dạ con là gì?

Thông thường, trứng sau khi được thụ tinh sẽ phát triển trong lòng tử cung, đây là môi trường lý tưởng để thai làm tổ. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt, trứng đã thụ tinh không tới được lòng tử cung mà phát triển ở một vị trí khác, thường gặp là ở vòi trứng (chiếm tới 95%) hoặc ở buồng trứng, cổ tử cung, hoặc trong ổ bụng.

Theo thống kê, cứ 90 phụ nữ có thai thì sẽ có 1 trường hợp chửa ngoài dạ con. Và người có thai ngoài tử cung vỡ một lần rất dễ có khả năng bị thai ngoài tử cung lần nữa. Đặc biệt, những người bị mang thai ngoài tử cung lại thường chưa biết gì về triệu chứng cũng như hậu quả của nó.

Chửa ngoài dạ con là gì?

Nguyên nhân phụ nữ chửa ngoài dạ con?

Những vấn đề bất thường xảy ra với vòi trứng và tử cung có thể làm cản trở quá trình trứng được thụ tinh đi đến được tử cung, gây ra thai ngoài tử cung. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này cụ thể là:

Cụ thể là các tình trạng như tắc ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng, dính tử cung, sẹo ở cổ tử cung, khối u ở buồng trứng hoặc đường sinh dục, … Các vấn đề bất thường này có thể do dị tật bẩm sinh, do viêm nhiễm phụ khoa, do phẫu thuật liên quan tới vòi trứng, tử cung và ổ bụng như thắt ống dẫn trứng, nạo phá thai, sinh mổ, điều trị lộ tuyến cổ tử cung,…

Làm sao để nhận biết đã mang thai ngoài tử cung?

Khác với mang thai thông thường, những dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung thường khó phát hiện hơn. Nhiều người thường nhầm tưởng những triệu chứng xảy ra là do đau bụng hoặc rối loạn kinh nguyệt. Nhưng bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau:

Chảy máu âm đạo

Khi thấy xuất hiện tình trạng chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt thì bạn nên đề phòng chửa ngoài dạ con.

Chuột rút

Chuột rút nhẹ trong thời gian đầu mang thai là bình thường nhưng chuột rút nghiêm trọng hoặc bị chuột rút đi kèm với các dấu hiệu khác như đau bụng, chảy máu âm đạo… thì đó có thể là dấu hiệu bạn đã mang thai ngoài tử cung.

Áp lực lên trực tràng

Nếu cảm thấy khó chịu ở trực tràng, cảm giác áp lức lên trực tràng hoặc cảm thấy bị táo bón đi kèm với triệu chứng chảy máu âm đạo, đây rất có thể là dấu hiệu bạn đang chửa ngoài dạ con.

Xem thêm: Mang thai ngoài tử cung có phải do viêm ống dẫn trứng

Đau vai gáy

Sau khi thai ngoài tử cung đã vỡ, bạn có thể cảm thấy đau vai gáy ghê gớm. Trong trường hợp này bạn cần đến ngay bệnh viện.

Chửa ngoài dạ con nguy hiểm như thế nào?

Đau bụng

Đau bụng dữ dội một bên là dấu hiệu sớm của việc mang thai ngoài tử cung. Khi ống tử cung bị vỡ thì triệu chứng đau bụng sẽ dữ dội hơn nhiều.

Xuất huyết

Nếu ống dẫn trứng bị vỡ, bạn sẽ bị xuất huyết âm đạo ồ ạt. Trong trường hợp này có thể đe dọa đến tính mạng mẹ bầu, bạn cần nhập viện để điều trị ngay.

Chửa ngoài dạ con nguy hiểm như thế nào?

Thai không có khả năng tổn tại

Tử cung chính là nơi cung cấp các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thai nhi. Tất cả các môi trường khác ngoài buồng tử cung đều không có đủ không gian và không thể được cung cấp đầy đủ các điều kiện như máu, chất dinh dưỡng… để thai nhi phát triển bình thường.

Gây vô sinh

Có thai ngoài tử không không được phát hiện và điều trị kịp thời không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có khả năng gây vô sinh ở phụ nữ. Việc điều trị lúc này có thể các bà mẹ sẽ phải cắt bỏ vòi trứng, điều này sẽ dẫn khiến khả năng mang thai trở lại rất thấp, nếu cắt cả 2 bên vòi trứng thì sẽ gây ra vô sinh.

Đe dọa đến tính mạng

Thai ngoài tử cung khi vỡ sẽ gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, lúc này thai phụ có thể bị ngất xỉu và thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng của thai phụ. Trường hợp cứu được thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản về sau.

Làm gì khi chửa ngoài dạ con?

Hiện tượng thai ngoài tử cung rất nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Vì vậy khi thấy những dấu hiệu của thai ngoài tử cung thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa như Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để được hỗ trợ kịp thời.

Khi thai ngoài tử cung chưa vỡ:

Là giai đoạn sớm của chửa ngoài tử cung, vòi trứng bị khối thai làm căng phồng nhưng chưa vỡ.

Bác sĩ sẽ chỉ định kế hoạch để phẫu thuật càng sớm càng tốt. Hiện phẫu thuật nội soi có thể giúp bảo tồn ống dẫn trứng không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này

Khi thai ngoài tử cung đã vỡ ngập lụt ổ bụng:

Chửa ngoài tử cung vỡ thườngdiễn ra đột ngột và rầm rộ, cần được phẫu thuật ngay, không trì hoãn, vừa phẫu thuật vừa hồi sức để bảo toàn tính mạng cho thai phụ.

Nguyên nhân phụ nữ chửa ngoài dạ con?

Khi có hiện tượng huyết tụ thành nang:

Các bác sĩ khuyến cáo trường hợp này cần tiến hành mổ sớm để tránh vỡ thứ phát và nhiễm khuẩn trong ổ máu tụ, dẫn lưu ổ bụng khi cần thiết.

Khi thai nằm trong ổ bụng:

Thai nằm trong ổ bụng, buồng trứng hoặc ở phần loa của vòi trứng vẫn có thể phát triển đến đầy tháng. Trường hợp này phải phẫu thuật ngay đề lấy thai ra ngoài vì nếu chờ đợi sẽ rất nguy hiểm cho người mẹ.

Lời khuyên của bác sĩ:

Khi nghi ngờ có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung, bạn nên nhanh chóng đi kiểm tra sớm để có biện pháp xử lý trước khi gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 111+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 58+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay