Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

U xở tử cung - Dấu hiệu u xơ tử cung và các cách điều trị hiệu quả

Bệnh u xơ tử cung là căn bệnh thường xảy ra ở nữ giới, đặc biệt là từ độ tuổi 30-55. U xơ tử cung là một bệnh lành tính không gây nhiều nguy hiểm tới sức khỏe. Dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung cần được phát hiện sớm để có phương pháp chữa trị kịp thời, nếu không có thể dẫn tới vô sinh...

 

Bệnh u xơ tử cung là gì?

Bệnh u xơ tử cung là hiện tượng ở thân, bề mặt thành tử cung hoặc trong lòng tử cung có những cục bướu thịt nhỏ mọc lên. Các cục u này do các tế bào cơ mềm và các mô sợi liên kết với nhau. Kích thước của chúng cũng khác nhau, từ 10 – 20cm, thậm chí là to hơn.

Bệnh u xơ tử cung là căn bệnh lành tính, thường thấy ở tử cung, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ ràng. Bệnh thường xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, cường estrogen. Cường estrogen làm cho thành tử cung tăng sinh các tế bào cơ sợi và là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh u xơ tử cung.

u xơ cổ tử cung

Nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung, trong đó có những nguyên nhân chính như sau:

  • Rối loạn nội tiết tố: Theo các nghiên cứu cho thấy, ở những phụ nữ mắc u xơ tử cung thì thường đi kèm với hiện tượng cường oestrogen trong cơ thể. Nội tiết tố oestrogen có tác động trực tiếp tới các khối nhân xơ – cũng là yếu tố dẫn tới việc hình thành các khối u xơ tại tử cung.
  • Mang thai nhiều lần: Sau khi trải qua nhiều lần sinh đẻ, tử cung của phụ nữ sẽ phải chịu những tổn thương định, dẫn tới có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung. Những phụ nữ mang thai và sinh đẻ càng nhiều lần thì nguy cơ mắc phải chứng u xơ tử cung càng cao.
  • Phá thai không an toàn: Việc phá thai không an toàn sẽ có nguy cơ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Những hậu quả thường gặp là nhiễm trùng đại tử cung, cổ tử cung và viêm nhiễm phụ khoa. Những nhiễm trùng này làm cho tử cung bị tổn thương và là điều kiện thuận lợi để hình thành các khối u xơ tử cung. Thậm chí những nhiễm trùng này là nguyên nhân dẫn tới vô sinh ở nữ giới.
  • Béo phì: Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao hơn những người bình thường. Tăng cân cũng sẽ dẫn tới việc mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể nữ giới, kèm theo tình trạng cường oestrerone – nguyên nhân cơ bản dẫn tới u xơ tử cung.
  • Di truyền: Theo thống kê, những người có người thân trong gia đình từng bị u xơ tử cung thì khả năng cao sẽ bị mắc bệnh hơn những người bình thường khác.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Các bệnh viêm phụ khoa thường do nguyên nhân quan hệ tình dục không lành mạnh gây ra như: bệnh viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, … Khi các bệnh lý này không được điều trị kịp thời sẽ lây nhiễm cho tử cung, lâu dần hình thành các khối u xơ trong tử cung.

Ngoài ra, bệnh u xơ tử cung còn do rất nhiều nguyên nhân khác gây ra như: kinh nguyệt quá sớm, sa tử cung, người mắc bệnh tiểu đường, …

Triệu chứng bệnh u xơ tử cung

Một vài dấu hiệu phổ biến của bệnh mà chị em gặp phải:

  • Trong thời gian kinh nguyệt chảy máu kéo dài, lượng kinh có thể nhiều hoặc ít. Tình trạng này có thể kéo dài trong 2 tuần hoặc hơn.
  • Nếu kích thích khối u lớn, chị em có thể sẽ cảm thấy đau ở bụng dưới, cảm giác này giống như đau bụng kinh.
  • Chị em sẽ cảm thấy có cục u cứng ở bụng dưới khi khối u xơ đã phát triển lớn, bụng dưới to lên và gây cảm giác nặng nề, ì ạch.
  • U xơ tử cung lớn sẽ gây ra áp lực cho bàng quang và đường tiết niệu, người bệnh liên tục muốn đi tiểu.
  • Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau mà không rõ tại sao.
  • U xơ tử cung còn gây ra áp lực cho trực tràng, dẫn tới người bệnh bị táo bón.

u xơ cổ tử cung 1

Cách chữa bệnh u xơ tử cung

Các phương pháp thông thường được sử dụng để điều trị u xơ tử cung là nội khoa và ngoại khoa. Việc sử dụng phương pháp nào sẽ tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, kích thước khối u, và có nhu cầu sinh con hay không. Một số cách điều trị u xơ tử cung như sau:

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc

Phương pháp này sẽ được áp dụng trong trường hợp bệnh chưa có nhiều biến chứng và biểu hiện đáng kể. Các bác sĩ thăm khám và tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân để đưa ra liệu trình sử dụng thuốc phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân. Nếu sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng thì hiệu quả điều trị bệnh đạt được sẽ tốt. Tuyệt đối tránh tự ý mua thuốc để điều trị bệnh hay tự ý giảm liều lượng dùng thuốc khi thấy bệnh có chuyển biến tốt.

Phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung

Phương pháp phẫu thuật chỉ nên áp dụng khi bệnh tình của bệnh nhân đã có những biến chứng và dấu hiệu từ trung bình trở lên. Tùy thuộc vào tình trạng của khối u cũng như yêu cầu của bệnh nhân để tiến hành phẫu thuật, có thể mổ hở hoặc nội soi.

  • Bóc tách u xơ cổ tử cung: Phẫu thuật chỉ bóc tách lấy khối u nhân xơ mắc bệnh, các mô lành lặn của tử cung được giữ nguyên. Phương pháp này áp dụng cho những phụ nữ muốn giữ lại tử cung và muốn có con sau này, tuy nhiên bệnh có thể sẽ tái phát sau một thời gian.
  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Phương pháp này có thể giải quyết triệt để mầm mống gây bệnh. Tuy nhiên, vì cắt bỏ hoàn toàn tử cung nên chỉ áp dụng cho phụ nữ tiền mãn kinh hoặc đã mãn kinh và không muốn có con. Do đó phương pháp chỉ áp dụng khi các khối u có kích thước lớn và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp làm tắc động mạch

Phương pháp này có ưu điểm là không gây đau đớn cho bệnh nhân, sau khi điều trị phụ nữ vẫn có thể sinh con bình thường. Được áp dụng cho những bệnh nhân bị suy nhược, mất máu, thiếu máu và thiếu sắt trầm trọng. Những bệnh nhân bị tiểu dắt, tiểu khó do khối u xơ tử cung chèn ép vào bàng quang và trực tràng.

Kỹ thuật làm tắc động mạch loại bỏ khối u xơ tử cung bằng cách bơm thuốc vào bệnh nhân, ngăn chặn máu đi nuôi những khối u, khối u sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và dưỡng khí dẫn tới bị hoại tử vô trùng.

Hy vọng với những thông tin về bệnh u xơ tử cung mà các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Hưng Thịnh chia sẻ trên đây đã giúp ích cho các bạn những kiến thức cần thiết.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 127+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 147+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay