Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Tháo vòng tránh thai và những điều không thể không biết

Tháo vòng tránh thai là hành động cần thiết khi chị em muốn tiếp tục sinh con hoặc vòng hết hạn sử dụng và nhiều lý do khác, ... Vậy tháo vòng tránh thai khi nào an toàn, tháo vòng tránh thai ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe, cần chú ý những gì khi tháo vòng tránh thai, ... Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Thời điểm tháo vòng tránh thai phù hợp

Tháo vòng tránh thai khi muốn sinh con

Vòng tránh thai là dụng cụ giúp tránh mang thai ngoài ý muốn vô cùng hữu hiệu nên khi muốn tiếp tục sinh con chị em có thể tháo vòng tránh thai. Cơ chế tránh thai chỉ hoạt động khi có vòng tránh thai trong tử cung nên khi tháo vòng tránh thai cơ chế ấy không hoạt động và chị em lại có thể mang thai bình thường.

Tháo vòng tránh thai khi vòng tránh thai hết hạn sử dụng

Bất kỳ loại vòng tránh thai nào cũng có thời hạn sử dụng. Chính vì vậy, khi hết hạn sử dụng, chị em cần đến các cơ sở uy tín để tháo vòng tránh thai tránh để quá lâu gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu chị em trong độ tuổi sinh sản mà không muốn sinh con thì sau khi tháo có thể đặt vòng tránh thai khác, nếu muốn sinh con hoặc đã mãn kinh thì không cần đặt vòng tránh thai nữa.

Chị em không nên coi nhẹ việc tháo vòng tránh thai vì nếu vòng tránh thai không được tháo gỡ kịp thời có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như: vòng tránh thai có thể bị gãy hoặc bám chặt vào tử cung gây viêm nhiễm, thậm chí nó có thể trôi vào ổ bụng đe dọa tính mạng chị em.

Tháo vòng tránh thai khi vòng tránh thai không cố định trong tử cung

Hầu hết khi đặt vòng tránh thai thì nó sẽ bám trong tử cung nhưng cũng có trường hợp vòng tránh thai không bám được vào tử cung mà bị tuột, lới lỏng hoặc rơi ra khỏi buồng tử cung. Ngay khi có dấu hiệu bất thường chị em nên đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ tháo vòng tránh thai kịp thời.

Tháo vòng tránh thai khi vòng tránh thai gây thủng tử cung và vòng chưa vào khoang bụng

Sau khi đặt vòng tránh thai, nếu chị em cảm thấy đau bụng dữ dội, âm đạo chảy máu, ... chị em cần được tháo vòng tránh thai ngay vì rất có thể vòng tránh thai đã làm thủng tử cung và nó chưa trôi vào khoang bụng gây nguy hiểm.

Tháo vòng tránh thai khi đặt vòng tránh thai mà vẫn có thai

Trường hợp này rất hiếm khi xảy ra nhưng không phải không có. Vì nhiều lý do như: tuột vòng, vòng hết hạn, vòng không đúng vị trí... nên chị em vẫn mang thai ngoài ý muốn. Lúc này chị em nên đến các cơ sở y tế để được tháo vòng tránh thai ngay tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của sản phụ.

Tháo vòng tránh thai khi bị viêm vùng chậu

Các bộ phận trong vùng kín của chị em khá gần với nhau nên nếu một cơ quan bị viêm nhiễm rất dễ lây lan sang các cơ quan khác. Bệnh nhân viêm vùng chậu nếu đã đặt vòng cũng nên tháo vòng tránh thai ngay để điều trị các bệnh viêm nhiễm dứt điểm. Bệnh nhân viêm vùng chậu nên chú ý điều này.

Tháo vòng tránh thai khi phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ đã mãn kinh nửa năm thì không cần đặt vòng tránh thai tránh gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Phụ nữ đã mãn kinh cũng đã không còn khả năng sinh con nữa nên việc đặt vòng tránh thai là không cần thiết.

Ngoài ra một số trường hợp mắc những bệnh lý về tử cung như u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung thì cần tháo vòng để thuận lợi cho quá trình trị bệnh.

Những thay đổi của cơ thể khi tháo vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai hay tháo vòng tránh thai đều sẽ khiến cơ thể có ít nhiều biến đổi nhưng sự biến đổi này không quá lớn.

  • Nhiều chị em lo sợ rằng khi tháo vòng tránh thai sẽ cảm thấy đau đớn nhưng đây không phải là suy nghĩ đúng. Nếu tháo vòng tránh thai trước hoặc đúng thời hạn thì việc tháo vòng hoàn toàn bình thường thậm chí không đau bằng lúc đặt vòng.

  • Trong trường hợp chị em không mắc bất kỳ một bệnh lý phụ khoa thì khi tháo vòng tránh thai ra, sức khỏe vẫn bình thường. Một số trường hợp có thể sẽ ra ít máu ở âm đạo rồi tự hết, không cần điều trị hay khám theo dõi.

  • Vì vòng tránh thai đã ở trong cơ thể chị em một thời gian nên khi tháo ra chị em không khỏi có cảm giác hụt hẫng, trống trải lúc ban đầu, tinh thần có chút không thoải mái nhưng cảm giác đó rất nhanh sẽ biến mất, ...

  • Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp tùy cơ địa từng người mà tháo vòng tránh thai có thể gây tác dụng phụ như chảy máu, thay đổi hormone khiến chị em cảm thấy khó chịu trong người.

  • Nếu chị em lấy tháo vòng tránh thai khi vòng đã hết thời hạn quá lâu hay do chất lượng vòng kém có thể gây khó khăn cho quá trình tháo vòng, có thể gây tổn thương cho nhiêm mạc tử cung, cổ tử cung là nguyên nhân của hiện tượng ra máu 3-4 ngày.

  • Ngoài ra, tháo vòng tránh thai sẽ khiến cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em bất thường một thời gian mới có thể ổn định lại được.

Nếu như cảm thấy có dấu hiệu bất thường sau khi tháo vòng chị em phải đến ngay bác sĩ phụ khoa để thăm khám và phát hiện biến chứng để điều trị kịp thời tránh gây hậu quả đáng tiếc.

Tháo vòng tránh thai cần chú ý điều gì?

  • Tháo vòng tránh thai cần được tháo đúng thời điểm đặc biệt khi vòng tránh thai đã hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, khi đến thời hạn tháo vòng mà chị em phát hiện bị viêm nhiễm phụ khoa thì chị em chưa nên tháo vòng ngay để tránh gây biến chứng hay lây nhiễm sang các bộ phận khác. Chị em có thể tháo vòng khi đã điều trị bệnh dứt điểm, sức khỏe của chị em đã được phục hồi.

  • Sau khi tháo vòng, chị em nên uống thuốc kháng viêm, kháng sinh để tránh viêm nhiễm và dính buồng tử cung theo chỉ định của bác sĩ. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách. Đồng thời nếu có ý định mang thai thì nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, sắt, axit folic là tiền đề quan trọng trước khi mang thai. Đặt vòng tránh thai cũng gây tổn thương cho tử cung nên chị em không nên mang thai ngay mà nên chờ cho tử cung bình phục ổn định như ban đầu.

  • Trường hợp không may vòng bị lọt vào bụng, thì nữ giới cần được nội soi để lấy vòng ra. Tránh các ảnh hưởng tiêu cực khác.

Sau khi tháo vòng chị em cần thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc, nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể hoàn toàn bình phục. Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya làm việc nặng nhọc, ...

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về tháo vòng tránh thai. Hy vọng có thể giúp chị em hiểu hơn về vấn đề này và có những quyết định đúng đắn.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 148+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 73+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay