Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Sau khi sinh mổ bao lâu thì có thể đặt vòng tránh thai được?

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng tránh thai là vấn đề mà không ít chị em đang thắc mắc là khi chưa có nhu cầu sinh thêm con. Vậy nếu mổ đẻ có đặt vòng được không và thời điểm thích hợp để đặt vòng sau sinh là khi nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

 

Hỏi: “Chào bác sĩ ạ, em mới sinh bé được 6 tháng bằng phương pháp đẻ mổ. Em đang tính đi đặt vòng tránh thai nhưng không biết sau sinh mổ bao lâu thì đặt vòng được vì hiện tại cả hai vợ chồng đều chưa có ý định có thêm cháu nữa. Và sau khi đặt vòng cần kiêng gì không thưa bác sĩ?” (Huyền Thương – Quảng Ninh)

Hiện nay nhu cầu đặt vòng sau sinh mổ được nhiều cặp vợ chồng áp dụng vì lý do an toàn, tiện lợi, đơn giản, mà lại kinh tế cũng như không gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản sau này nếu muốn tiếp tục có con. Quan trọng hơn là bạn nên chú ý về thời điểm sau sinh bao lâu thì đặt vòng tránh thai là thích hợp .

Đặt vòng tránh thai là gì?

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai sau khi sinh là biện pháp tránh thai an toàn và có hiệu quả ngừa thai lên tới 99% và có hạn sử dụng 5 năm. Vòng tránh thai là một dụng cụ tử cung nhỏ bằng nhựa, thường có các loại như vòng tránh thai chữ T, chữ S, vòng cánh cung, có quấn đồng. Đuôi vòng sẽ có 2 sợi dây nhỏ dài 2-3cm thò ra âm đạo để giúp dễ dàng kiểm tra vị trí vòng có bị lệch hay không hoặc có bị tụt vòng tránh thai không.

Để nâng cao hiệu quả vòng tránh thai, người ta có thể kết hợp với thuốc tránh thai, hoặc sử dụng loại vòng tránh thai có hoạt tính. Nhưng đặt vòng sau sinh mổ thì thường không được dùng thuốc tránh thai để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Đặt vòng tránh thai có tốt không?

Phương pháp tránh thai đặt vòng là biện pháp giúp ngừa thai tốt mà phụ nữ sau khi đã có con nên chọn. Bởi bình thường thì tầm 3-5 năm sau bạn mới có ý định sinh con tiếp, mà vòng tránh thai hiện nay có tác dụng tránh thai lâu dài đến 5 năm.

Đặc biệt, đặt vòng ở phụ nữ thường ít hoặc không ảnh hưởng gì đến việc quan hệ vợ chồng, không làm bạn bị khoái cảm tình dục.

Tránh thai bằng đặt vòng là cách tránh thai hiệu quả, tiết kiệm, dễ sử dụng. Ngoài ra, vì vòng có kích thước nhỏ nên sẽ không gây cảm giác khó chịu gì cho chị em, vòng tránh thai không có hóa chất nên rất an toàn cho các mẹ đang cho con bú.

Về vấn đề đặt vòng có ảnh hưởng gì không, các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết: biện pháp đặt vòng sau sinh sẽ không làm đến khả năng có thai và sinh con sau này của chị em. Vậy nên chị em có thể yên tâm, khi muốn có thai lại chỉ cần đến địa chỉ đã đặt vòng để tiến hành tháo vòng.

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng được?

Khi vừa sinh xong bạn không nên đặt vòng ngay, vì trải qua quãng thời gian thai kỳ và sinh nở đã ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể người phụ nữ như: nội tiết tố thay đổi, âm đạo rộng hơn và đặc biệt là tử cung vẫn còn yếu, đang còn giãn rộng, chưa co lại được, chưa hồi phục được các chức năng như ban đầu.

Vì vậy việc đặt vòng ngay sau khi mới sinh sẽ khiến vòng dễ bị rơi ra ngoài, vòng bị lệch khỏi vị trí và thậm chí làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm khi vùng kín vẫn chưa ổn định mà đã thực hiện tiếp các can thiệp vào tử cung.

Đối với các ca sinh thường, thời điểm đặt vòng tránh thai tốt là khoảng 3 tháng sau sinh. Với điều kiện cần có là bạn đã có kinh nguyệt trở lại, việc đặt vòng trong trường hợp này sẽ diễn ra trong 3-7 ngày sau khi sạch kinh. Vào ngày thứ 3 hoặc thứ 4 của chu kỳ kinh nguyệt là thời điểm lý tưởng để đặt vòng.

Nếu sau 3 tháng mà bạn vẫn chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt, hoặc bế kinh trong thời gian cho con bú thì việc đặt vòng sẽ được tiến hành sau khi loại bỏ nguyên nhân mang thai sớm. Sau khi bác sĩ kết luận là không có thai, bạn sẽ được tiêm progesterone liên tục 3 ngày để kích thích sự rụng trứng. Điều này giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại, chờ sau khi hết xuất huyết từ 3-7 ngày sẽ tiến hành đặt vòng, tuy nhiên lưu ý không được muộn quá 7 ngày.

Với sinh mổ sau sinh bao lâu thì đặt vòng được?

Với trường hợp sinh mổ thì bạn nên chờ 6 tháng đến 1 năm sau khi sinh mới có thể đặt vòng. Bởi quá trình hậu sản sau sinh mổ sẽ dài hơn, đau hơn, cần có thời gian để vết mổ lành, tử cung tổn thương, thai phụ phục hồi chậm hơn. Bác sĩ khuyến cáo nếu bạn đẻ mổ thì thời gian để sinh con tiếp theo là 3 năm.

Thời gian 6 tháng sẽ giúp tử cung được hồi phục hoàn toàn, các sợi chỉ khâu cũng hòa tan trong cơ tử cung sau khoảng 3 tháng. Vì vậy chị em có thể đặt vòng sau khoảng thời gian đó.

Có thể bạn quan tâm: Đặt vòng có ảnh hưởng gì không?

Đối tượng nào không nên đặt vòng

Đặt vòng là cách phòng ngừa thai hiệu quả nhưng vẫn có trường hợp không nên áp dụng:

  • Nghi ngờ có thai.

  • Có tiền sử mang thai ngoài tử cung hoặc phá thai bị nhiễm trùng.

  • Đang mắc viêm nhiễm phụ khoa: viêm vùng chậu, viêm âm đạo, ...

  • Bệnh về tử cung: U xơ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, polyp cổ tử cung, lòng tử cung, ...

  • Bệnh lý nội khoa: thiếu máu, tim mạch, đang dùng kháng đông, …

  • Xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán và điều trị.

  • Mắc bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

  • Dị ứng với đồng.

Nếu bạn rơi vào một trong những trường hợp trên thì bạn nên lựa chọn một cách tránh thai khác.

Chuẩn bị trước khi tiến hành đặt vòng tránh thai

Để đảm bảo đặt vòng tránh thai có an toàn không, bạn nên lưu ý tiến hành tại các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ sản phụ khoa kiểm tra vết mổ, thăm khám và tư vấn xem sau sinh bao lâu thì đặt vòng được, và sức khỏe bạn có phù hợp với việc đặt vòng hay không.

Trong thời gian chờ trước khi đặt vòng, nên áp dụng một số biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su, xuất tinh ngoài.

Cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh mà chưa có kinh nguyệt trở lại cũng là một cách tránh thai tự nhiên. Tuy nhiên điều kiện đặt ra là chỉ được cho con bú bằng sữa mẹ mà không cho ăn dặm gì thêm, cho bú thường xuyên vào bất cứ khi nào bé muốn. Và phương pháp này chỉ có tác dụng trong 6 tháng đầu sau sinh.

Với trường hợp bạn đã có kinh trở lại hoặc cho bé uống thêm sữa ngoài thì lúc này bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai chỉ có một hormone progesterone dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Loại thuốc tránh thai này sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như con của bạn.

Những lưu ý khi đặt vòng tránh thai

Sau sinh bao lâu thì đặt vòng được?

Khi đặt vòng, trước hết các bác sĩ sẽ kiểm tra xem bạn có mắc các bệnh phụ khoa hay không. Nếu mắc bệnh thì cần chữa trị dứt điểm, sau đó mới có thể tiến hành đặt vòng.

Chỉ khi có kinh nguyệt trở lại mới có thể đặt vòng. Để biết được sau sinh bao lâu thì đặt vòng được cần phải kiểm tra tử cung và vùng chậu đã khôi phục bình thường chưa sau đó mới đặt vòng.

Việc chọn vòng tránh thai cũng cần được quan tâm. Trong thời gian cho con bú, thành tử cung mỏng, khoang tử cung khá nhỏ, nên cần chọn kích cỡ vòng phù hợp. Đến khi dừng cho con bú, tử cung trở lại bình thường, các bác sĩ sẽ giúp bạn đổi một vòng khác có kích thước lớn hơn.

Một số hiện tượng sau khi đặt vòng thường gặp phải là: đặt vòng bị rong kinh, đau bụng dưới, khí hư ra nhiều, đặt vòng bị ra máu. Những triệu chứng này là phản ứng bình thường của cơ thể khi có vật thể lạ bên trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu đặt vòng sau sinh mổ hay sinh thường mà thấy có các hiện tượng trên kéo dài không đỡ thì bạn cần đi khám sớm, cần thiết thì sẽ phải tiến hành tháo vòng tránh thai.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc Sau sinh bao lâu thì đặt vòng tránh thai. Nếu còn câu hỏi cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể.

Mọi chi tiết xin mời liên hệ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.

Gmail: phongkham@ phukhoahungthinh.com

Website: phukhoahungthinh.com

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 139+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 140+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay