Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Những điều cần biết về hiện tượng mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là một biến chứng thai kỳ, theo đó, thai nhi không phát triển bên trong tử cung như bình thường mà làm tổ bên ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung là biến chứng nguy hiểm có thể gây vô sinh thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ. Chị em nên tìm hiểu về mang thai ngoài tử cung để có thể phát hiện và xử lý kịp thời.

Thai ngoài tử cung là gì?

Như đã nói ở trên, thai ngoài tử cung là hiện tượng sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh thì chúng không di chuyển vào tử cung làm tổ mà phát triển ở bên ngoài thường là ống dẫn trứng. Trong những người mang thai có khoảng 1-2% là mang thai ngoài tử cung.

Khoảng 95% trường hợp mang thai ngoài tử cung có thai nhi bám vào một trong hai ống dẫn trứng. Thai nhi phát triển sẽ chèn ép ống dẫn trứng gây đau đớn cho người mẹ, thậm chí nếu không phát hiện sớm có thể gây xuất huyết trong, thậm chí tử vong.

Không thể giữ thai ngoài tử cung vì không thể di chuyển bào thai vào trong tử cung và ống dẫn trứng cũng không phải môi trường bào thai có thể phát triển. Thông thường khi bỏ thai ngoài tử cung thì cũng phải cắt cả ống dẫn trứng mà bào thai bám vào.

Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung ban đầu cũng có những dấu hiệu của người mang thai bình thường như: mất kinh, ngực căng, ốm nghén, chuột rút, ... Chị em nên chú ý đi khám bác sĩ ngay khi có những biểu hiện bất thường để có thể phát hiện thai ngoài tử cung sớm tránh hậu quả sau này.

Chuột rút mạnh

Hầu hết phụ nữ mang thai đều có dấu hiệu này. Tuy nhiên nếu chuột rút quá thường xuyên kèm theo các triệu chứng như: đau bụng dữ dội, chảy máu âm đạo, ... thì rất có thể bạn đã mang thai ngoài tử cung.

Ốm nghén trầm trọng

Ốm nghén là hiện tượng khá phổ biến ở hầu hết phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu hiện tượng ốm nghén trở nên trầm trọng khi nôn, buồn nôn, mệt mỏi, xanh xao, kiệt sức, … thì chị em cần đặc biệt lưu tâm vì đây là dấu hiệu cho thấy rất có thể bạn đang mang thai ngoài tử cung.

Đau bụng hoặc đau vùng xương chậu nghiêm trọng

Thai ngoài tử cung làm cho ống dẫn trứng phải căng dãn hết cỡ chèn ép các bộ phận khác gây ra hiện tượng đau bụng, đau vùng chậu. Ban đầu, chị em chỉ thấy đau râm ran tuy nhiên khi bào thai càng phát triển cảm giác đau sẽ càng rõ rệt và đau dữ dội khi vòi trứng bị vỡ.

Người bệnh cảm thấy mệt mỏi hơn bao giờ hết, da xanh xao thậm chí có thể rơi vào trạng thái hôn mê. Chính vì vậy, ngay khi có dấu hiệu bất thường chị em cần đến các cơ sở y tế để có phương án điều trị kịp thời.

Đau lưng trầm trọng

Cũng giống như những phụ nữ mang thai bình thường, mang thai ngoài tử cung cũng khiến sản phụ đau lưng nhưng người mang thai ngoài tử cung sẽ đau lưng vùng dưới nghiêm trọng và kéo dài hơn bình thường.

Chảy máu âm đạo

Triệu chứng này khá phổ biến ở người mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên khi hiện tượng này xảy ra nhiều chị em không biết mình bị chảy máu âm đạo do mang thai ngoài tử cung. Nhiều trường hợp không biết mình mang thai sẽ nghĩ chảy máu âm đạo là chu kỳ kinh nguyệt đã đến.

Ngoài ra, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu như: chóng mặt, kèm theo hiện tượng ngất xỉu, huyết áp giảm mạnh, bụng đau và căng tức vùng trực, vùng vai gáy bị co rút, ... rất có thể thai ngoài tử cung đã bị vỡ sản phụ cần được khám bệnh và phẫu thuật càng sớm càng tốt nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng do mất máu hoặc nhiễm trùng.

thai-ngoai-tu-cung-1

Những ai có nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Ai cũng có nguy cơ mang thai ngoài tử cung xong ở những trường hợp sau khả năng mang thai ngoài tử cung cao hơn người bình thường:

Phụ nữ trên 35 tuổi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung. Phụ nữ ở độ tuổi này cơ quan sinh sản đã dần yếu đi nên rất dễ mang thai ngoài tử cung.

Những người đã từng mang thai ngoài tử cung cũng có nguy cơ cao bị lại trong các lần mang thai sau.

Những người bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục đặc biệt những bệnh liên quan đến tử cung, ống dẫn trứng đều làm tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung.

Những người đã từng điều tri, phẫu thuật liên quan đến cơ quan sinh sản, bao gồm cả thắt ống dẫn trứng, mở ống dẫn trứng và bất kỳ phẫu thuật vùng xương chậu đều có nguy cơ cao bị thai ngoài tử cung.

Những người sử dụng biện pháp đặt vòng tránh thai nhưng vẫn mang thai cũng sẽ có khả năng cao mang thai ngoài tử cung do vòng tránh thai cản trở trứng vào tử cung làm tổ, ...

Hy vọng những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh ở trên có thể giúp chị em hiểu thêm về hiện tượng mang thai ngoài tử cung để có thể bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu thấy dấu hiệu bất thường chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 144+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 102+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay