Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Khí hư bất thường và những điều phụ nữ cần biết

Khí hư bất thường là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe của chị em mà chị em thường không để ý do chủ quan cho rằng nó không nguy hiểm. Dưới đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giúp chị em hiểu hơn về hiện tượng khí hư bất thường.

 

Khí hư bất thường và những điều phụ nữ cần biết

Khí hư bất thường là gì?

Khí hư bất thường là hiện tượng khí hư đột ngột thay đổi về màu sắc, số lượng, và trạng thái, ... Lượng khí hư thường tăng đột biến, ra ồ ạt, dịch nhày đặc, dính như mủ hoặc hồ, có mùi hôi và màu sắc lạ như xanh, vàng, nâu, ...

Khí hư bất thường do đâu?

Nội tiết tố trong cơ thể quyết định nhiều đến khí hư. Nếu nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi cũng sẽ kéo theo hiện tượng khí hư bất thường là khi chị em sắp đến kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sau sinh, ...

Chị em mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân gây ra khí hư bất thường.

Phụ nữ thời kỳ thai nghén. Khi mang thai khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn do sự thay đổi mạnh mẽ của nội tiết tố và các hoocmon sinh dục. Khí hư đặc biệt nhiều khi sắp đến ngày sinh để giúp việc sinh đẻ dễ dàng hơn.

Khí hư bất thường biểu hiện của bệnh gì?

Tùy vào dạng khí hư mà có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa khác nhau. Cụ thể:

Ra khí hư bất thường có màu xanh, vàng như mủ

Đây là biểu hiện rõ của tình trạng nhiễm trùng cơ quan sinh sản, cụ thể là bệnh viêm cổ tử cung mãn tính.

Trong môi trường ẩm ướt của khí hư, vi khuẩn xâm nhập, phát triển làm hoại tử các tế bào biểu mô của cơ quan sinh sản và tế bào nội mạc tử cung. Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm nhiễm sẽ gây vô sinh ở nữ giới hoặc hình thành nên các khối u trong cổ tử cung.

Ra khí hư bất thường đặc quánh, màu trắng đục

Nếu khí hư có màu trắng đục và đặc quánh như keo thay vì có màu trắng trong như bình thường và nếu để lâu có thể khô cứng lại thì có thể chị em đang bị nhiễm khuẩn âm đạo do nấm hoặc sự bất thường trong lưu thông khí huyết, là ở cơ quan sinh sản của nữ giới.

Hiện tượng này chủ yếu do vệ sinh kém, lười vận động hoặc mặc quần áo quá chật khiến rối loạn chức năng và làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu, khí huyết của các cơ quan vùng chậu.

Bị khí hư bất thường ra quá nhiều

Ở thời điểm giữa kỳ kinh, nếu chị em thấy khí hư bỗng nhiên ra nhiều hơn bình thường và vẫn có màu trắng trong thì nên đi khám bác sĩ ngay vì đây là dấu hiệu cỉa bệnh viêm nhiễm âm đạo hoặc xói mòn cổ tử cung.

Sự rối loạn của hàm lượng tiết tố nữ estrogen trong cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này. Sự rối loạn này có thể do sự bất ổn đột ngột trong tâm lý, sinh hoạt hoặc do ảnh hưởng của thuốc tránh thai.

Khí hư bất thường có mùi hôi và có bọt

Khí hư hôi và có bọt có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng âm đạo do nấm với triệu chứng điển hình là khí hư có nhiều bọt nhỏ li ti xuất hiện kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Sự tiết dịch âm đạo quá nhiểu đã tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, xâm nhập và tấn công vùng kín của chị em. Chúng phá hủy sự cân bằng trong môi trường âm đạo, tiêu diệt các vi khuẩn tốt làm khí hư có mùi hôi và sủi bọt.

Khí hư bất thường ra lẫn máu

Khí hư ra nhiều kèm theo máu thì chị em hết sức cẩn thận vì khí hư lẫn máu và cảm giác đau bụng râm ran kéo dài có thể là chị em đang bị ung thư tử cung.

Ngoài ra khí hư lẫn máu có thể là biểu hiện của một số tổn thương lành tính ở cơ quan sinh sản như: polyp cổ tử cung, u xơ tử cung hoặc dị ứng với vòng tránh thai.

Bị ra khí hư bất thường quá ít

Khí hư ra quá ít cũng là vấn đề đáng ngại đối với chị em báo hiệu chị em đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đây là biểu hiện rõ của sự rối loạn chức năng hoạt động của buồng trứng và hoocmon giới tính.

Khí hư ra quá ít sẽ khiến âm đạo luôn trong tình trạng khô rát, làm giảm ham muốn tình dục,gây xáo trộn đời sống vợ chồng.

Khí hư bất thường không phải bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng con người nhưng nó là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, chị em không nên chủ quan xem nhẹ. Nếu có triệu chứng khí hư bất thường chị em nên đến phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để được khám chữa bệnh kịp thời tránh gây hậu quả khôn lường.

Điều trị khí hư bất thường tại đa khoa Hưng Thịnh

Đối với trường hợp bị ra khí hư bất thường, chị em không nên phớt lờ hoặc tự ý điều trị tại nhà, vì có thể dẫn đến tình trạng bệnh thêm kéo dài, chuyển biến sang giai đoạn nặng, biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Hiện phòng khám Hưng Thịnh đã tiếp nhận và điều trị thành công rất nhiều trường hợp bằng những phương pháp hiện đại, hiệu quả:

Các bác sĩ sẽ thăm khám, xem xét tình trạng bệnh nhân. Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, là những viêm nhiễm thông thường không quá nguy hiểm sẽ được chỉ định dùng thuốc uống.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người cũng như nguyên nhân mắc bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp:

  • Khí hư bất thường do viêm âm đạo: Nhiễm khuẩn Trichomonas gây nên sẽ thường dùng thuốc diệt hết vi khuẩn và phòng ngừa tái phát.

  • Khí hư do viêm gây ra: Với các biểu hiện như khí hư dạng mủ vàng hoặc nhầy, có mùi khác thường, kèm theo máu, đau bụng, đau lưng thì cách điều trị chỉ có thể điều trị khỏi bệnh về cổ tử cung mới có thể giải quyết được vấn đề về khí hư.

  • Khí hư có mùi hôi: Kèm theo có màu sắc đặc biệt và máu có thể là dấu hiệu nhiễm khuẩn nặng gây ra như: khối u ác tính, viêm nội mạc tử cung nghiêm trọng, viêm loét cổ tử cung giai đoạn III. Điều trị ngoài kết hợp dùng thuốc còn cần có những biện pháp phòng ngừa tại nhà thậm chí cần can thiệp ngoại khoa để chấm dứt tình trạng bệnh.

Xem thêm: Bị khí hư bất thường có ảnh hưởng gì không?

Phòng tránh khí hư bất thường như thế nào?

  • Để phòng tránh hiện tượng khí hư bất thường, các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh khuyên chị em nên thực hiện những điều sau:

  • Không mặc quần áo bó sát người, chọn quần lót bằng cotton, thoáng khí.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh có chưa hóa chất, không thụt rửa âm đọa quá mạnh gây tổn thương vùng kín.

  • Không lạm dụng băng vệ sinh quá thường xuyên gây bí bách vùng kín.

  • Có chế độ ăn khoa học, hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cafe, ...

  • Uống nhiều nước, ít 2 lít mỗi ngày.

  • Có chế độ sinh hoạt phù hợp: tránh thức khuya, tránh làm việc căng thẳng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng.

  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các triệu chứng bệnh.

Hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên đã giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý khí hư bất thường.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 102+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 112+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay