Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Các nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo thường gặp ở phụ nữ

Nguyên nhân gây viêm âm đạo, âm hộ chủ yếu là do nhiễm nấm và các loại vi khuẩn có hại khác từ môi trường tấn công. Hiện nay tỷ lệ mắc viêm âm hộ, âm đạo chiếm khoảng 90% trong số các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa và nấm Candida chính là thủ phạm gây nên các căn bệnh này. Vì vậy, tìm hiểu về ngọn nguồn gây bệnh sẽ giúp bạn phòng tránh và có cách xử lý kịp thời khi chẳng may nhiễm bệnh.

Viêm âm đạo là gì?

Âm hộ hay còn gọi là “cửa mình” là bộ phận quan trọng đóng vai trò bảo vệ âm đạo khỏi tác động từ bên ngoài nhưng rất dễ bị viêm nhiễm đầu tiên và bị các tác nhân có hại từ môi trường tấn công gây bệnh. Viêm âm hộ thường kèm theo cả viêm âm đạo vì cơ chế lây lan nhanh chóng của viêm nhiễm, vì vậy nhiều người vẫn hay nhầm hai khái niệm này với nhau.
Viêm âm hộ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp da và niêm mạc âm hộ do nhiễm vi trùng, vi nấm hoặc kí sinh trùng. Một số biểu hiện rõ ràng thường gặp đó là khí hư ra nhiều, ngứa rát, lở loét,... Bất kì chị em nào cũng có nguy cơ mắc bệnh nhưng nhiều là ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục và phụ nữ đã trải qua thời kỳ sinh nở hay thực hiện những thủ thuật can thiệp ngoại khoa như nạo, hút thai, đặt vòng tránh thai.
Bệnh nếu không sớm được phát hiện, chẩn đoán nguyên nhân gây viêm âm hộ và điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nguy hại cho sức khỏe và đặc biệt là khả năng sinh sản ở nữ giới, thậm chí làm chị em mất đi thiên chức làm mẹ

Nguyên nhân gây viêm âm hộ và viêm âm đạo

  • Nguyên nhân dẫn đến viêm âm hộ là do cấu tạo cơ thể
  • Âm hộ nằm ở bên trong thành môi nhỏ, bên dưới lỗ niệu đạo và phía trên hậu môn, là cửa dẫn vào âm đạo. Vì vậy đây là vị trí rất dễ bị  các loại ký sinh, nấm, vi khuẩn có hại xâm nhập.
  • Viêm âm hộ bé gái và trẻ sơ sinh: sau khi sinh ra 15 ngày, trong âm đạo sinh ra rất nhiều tạp khuẩn. Ngoài ra do bộ phận sinh dục của trẻ vẫn chưa phát triển toàn diện, sức đề kháng kém, thêm vào là âm hộ bị nước tiểu, phân làm cho ẩm ướt dẫn đến viêm nhiễm.
  • Vệ sinh kém chính là nguyên nhân gây viêm âm hộ
  • Chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm âm hộ. Ngay cả khi vệ sinh quá sạch, thụt rửa sâu cũng không hề tốt, vì nó làm mất đi độ ẩm tự nhiên, khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng về độ pH, đây là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển gây bệnh.
  • Ngoài ra không vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục hoặc không giữ vệ sinh sạch sẽ trong thời kỳ kinh nguyệt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm âm hộ.
  • Do thói quen sinh hoạt là nguyên nhân viêm âm đạo
  • Do bị dị ứng với hóa chất, không chú ý vệ sinh, cơ thể suy nhược, đều làm cho âm hộ dễ bị nhiễm khuẩn. Hoặc do mặc quần lót không thấm hút mồ hôi làm cho các chất dịch chảy ra nhiều kích thích âm hộ. Ngoài ra, sử dụng băng vệ sinh, khăn tay  không sạch cũng sẽ dẫn đến viêm âm hộ.

  • Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân của viêm âm hộ
  • Việc có quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi giao hợp cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm âm hộ.
  • Các nguyên nhân gây viêm âm hộ, âm đạo khác:
  • Một số yếu tố như sinh hoạt không điều độ, mặc quần áo quá chật, thức khuya, stress kéo dài, … cũng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm âm hộ cần phải đề phòng.
  • Một số tác nhân gây viêm âm hộ thường gặp
  • Có rất nhiều tác nhân gây nên viêm âm hộ bao gồm: vi khuẩn thường, tạp khuẩn, nấm, trùng roi, … và cả những tác nhân lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, Chlamydia,…
  • Nấm là nguyên nhân chính gây viêm âm hộ
  • Candida albican là loại nấm thường gặp gây viêm âm hộ ở phụ nữ. Biểu hiện bị viêm âm hộ do nấm bao gồm: khí hư ra nhiều có mùi hôi, màu trắng đục, bám thành từng mảng, ngứa vùng kín, đau khi quan hệ,… Bệnh thường kéo theo cả viêm âm đạo.
  • Nguyên nhân dẫn đến viêm âm hộ do trùng roi
  • Viêm âm hộ do Trùng roi là một viêm nhiễm phổ biến. Triệu chứng bao gồm: khí hư ra nhiều có bọt, màu vàng xanh như mủ, có mùi hôi khó chịu, ngứa, đau nhức cả vùng âm hộ, đau rát khi đi tiểu. Tuy nhiên cũng có trường hợp chị em mắc bệnh nhưng không có triệu chứng gì.
  • Nguyên nhân gây viêm âm hộ từ khuẩn Chlamydia
  • Chlamydia là nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Chúng hầu như không có biểu hiện rõ ràng nên người bệnh thường bỏ qua. Một số triệu chứng bao gồm khí hư ra nhiều, đau khi đi tiểu. Ở phụ nữ mang thai nhiễm Chlamydia có thể lây sang trẻ gây viêm niêm mạc mắt. Hoặc nếu không được chữa trị có thể lây lan gây viêm vùng chậu rất nguy hiểm.

Để được tư vấn thêm về viêm âm đạo Click ngay vào Tư vấn để được chuyên gia giải đáp nhé

Điều trị viêm âm hộ bằng cách nào hiệu quả?

  • Để việc điều trị viêm âm hộ thực sự hiệu quả và triệt để, yếu tố đầu tiên là cần phát hiện bệnh sớm và thăm khám kịp thời nhằm tìm ra nguyên nhân gây viêm âm hộ. Bởi vậy, lời khuyên tốt dành cho chị em là nêm đi khám phụ khoa định kì hoặc tìm tới sự tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa ngay khi có những dấu hiệu viêm âm đạo hoặc dấu hiệu bất thường về sinh lý vùng kín để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời và có phương pháp điều trị tối ưu .
  • Điều trị viêm âm hộ do vi trùng
  • Điều trị bằng thuốc đặc hiệu với liều dùng và cách dùng tùy theo từng tình trạng bệnh. Trong quá trình điều trị, chị em cần tuyệt đối tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, dùng thuốc đúng và đủ liều.
  • Điều trị viêm âm hộ do vi nấm
  • Đối với các trường hợp viêm do vi nấm, đặc biệt là do chủng nấm Candida thường được chỉ định điều trị bằng các loại thuốc kháng nấm được bào chế ở dạng viên nén đặt thẳng vào âm đạo hoặc dạng gel, kem bôi ngoài.

Đặc biệt, tại Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh hiện đang áp dụng nhiều phương pháp hiện đại nhằm điều trị toàn diện bệnh viêm âm hộ, âm đạo với những ưu điểm vượt trội.
Đa khoa Hưng Thịnh quy tụ đội ngũ bác sỹ, chuyên gia y tế trong lĩnh vực sản phụ khoa cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đã và đang là địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh lý phụ khoa tin cậy của hàng ngàn phụ nữ trong và ngoài khu vực Hà Nội.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 118+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 54+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay