Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Bệnh viêm phần phụ ở phụ nữ nên uống thuốc gì?

Viêm phần phụ nên uống thuốc gì hiệu quả hiện nay vẫn là câu hỏi của rất nhiều chị em bởi đây là căn bệnh thường gặp và cũng là nỗi lo lắng ám ảnh của người phụ nữ. Cách điều trị bằng thuốc vẫn là lựa chọn của nhiều chị em khi mắc phải căn bệnh tai quái này, hãy cũng tìm hiểu các loại thuốc điều trị viêm phần phụ khỏi nhanh chóng qua bài viết sau.

 

“Thưa bác sĩ, tuần trước em có đi khám phụ khoa vì có biểu hiện đau bụng với ra khí hư nhiều bất thường. Kết quả xét nghiệm chẩn đoán em mắc viêm phần phụ, giờ em rất lo sợ bệnh sẽ ảnh hưởng đến việc sinh nở sau này. Bác sĩ cho em hỏi bị viêm phần phụ nên uống thuốc gì thì tốt ạ?” (Thanh Huệ - Bắc Giang).

Trả lời: Chào bạn Huệ, trước tiên rất cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi tâm sự tới cho Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh. Qua miêu tả, bạn vẫn chưa nói rõ về các triệu chứng cụ thể nên các bác sĩ cũng chưa thể khẳng định được mức độ bệnh mà bạn đang gặp phải. Tuy nhiên chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin chia sẻ giúp bạn để bạn biết được viêm phần phụ nên uống thuốc gì phù hợp và hiệu quả.

Bệnh viêm phần phụ là gì?

Phần phụ nằm trong cơ quan sinh dục nữ bao gồm các bộ phận như: 2 vòi trứng, buồng trứng, và hệ thống dây chằng rộng. Viêm nhiễm ở phần phụ là viêm nhiễm xảy ra ở một số hoặc toàn bộ các bộ phận kể trên. Bởi vậy viêm phần phụ không thể xem thường được.

Viêm phần phụ chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh phụ khoa thường gặp, đặc biệt bệnh rất dễ tái phát dù đã được chữa trị và làm ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Triệu chứng viêm phần phụ hay gặp

Trước khi biết viêm phần phụ nên uống thuốc gì thì bạn cần phải biết rõ có đúng mình đang mắc bệnh này hay không qua những dấu hiệu bệnh viêm phần phụ nhu sau:

Kinh nguyệt không đều

Đây là biểu hiện đầu tiên của hầu hết các bệnh phụ khoa, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn lúc quá ngắn hoặc quá dài, có thể xảy ra hiện tượng rong kinh.

Xuất huyết ngoài chu kỳ kinh

Một vài trường hợp bị ra máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn có dấu hiệu này thì nên sớm đi thăm khám.

Đau bụng dưới

Các bệnh viêm nhiễm đều làm cho người bệnh bị đau, ở đây cụ thể cơn đau xuất hiện ở vùng bụng dưới, đau vùng hại vị, đau lan sang thắt lưng và sang hai bên hố chậu. Đau nhiều hơn khi quan hệ tình dục.

Triệu chứng toàn thân

Nhiều trường hợp bệnh nhân sẽ cảm thấy buồn nôn, sốt, mệt mỏi, chóng mặt. Tuy nhiên khi có những dấu hiệu viêm phần phụ thì chị em cũng không nên quá nóng vội xem nên uống thuốc gì chữa viêm phần phụ mà tự ý ra mua thuốc ngoài không đảm bảo an toàn vừa gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Bị bệnh viêm phần phụ nên uống thuốc gì?

Thuốc điều trị viêm phần phụ phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và cả mức độ phát triển của bệnh. Do đó sẽ có những cách chữa trị viêm phần phụ khác nhau tùy theo từng đối tượng cụ thể.

Hầu hết bệnh nhân viêm phần phụ đều được chỉ định dùng thuốc, có các loại thuốc tiêm hoặc thuốc uống, và chủ yếu là kháng sinh, kháng viêm ngoài ra còn có thuốc giảm đau.

Viêm phần phụ nên uống thuốc gì để điều hòa kinh nguyệt, làm lành các tổn thương gây ra bởi viêm nhiễm cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát là điều các chị em nên lưu ý. Thuốc điều trị viêm phần phụ thường có những loại sau:

  • Thuốc chữa viêm phần phụ cấp tính và mãn tính.

  • Thuốc chữa viêm phần phụ dành cho phụ nữ có thai và không có thai.

  • Thuốc chữa trị viêm phần phụ do vi khuẩn Chlamydia, lậu cầu và do các vi khuẩn khác.

đồ điều trị bệnh viêm phần phụ nên uống thuốc gì?

Lên pháp đồ điều trị dùng thuốc uống sẽ dựa vào thể trạng của từng bệnh nhân, mức độ tiến triển của bệnh cũng như vào từng nguyên nhân gây bệnh, từ đó bao gồm các dạng:

Khuẩn Chlamydia gây viêm phần phụ nên uống thuốc gì?

Hơn nửa bệnh nhân bị viêm phần phụ là do nhiễm khuẩn Chlamydia. Biểu hiện thường gặp là ngứa ngáy kèm theo nóng rát vùng kín, ra nhiều khí hư bất thường, dịch tiết âm đạo đặc quánh.

Để điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng các loại thuốc kháng sinh dạng bôi, thuốc uống, thuốc mỡ hoặc viên đặt. Để tăng hiệu quả chữa trị, thuốc thường sẽ kết hợp với nhiều loại kháng sinh như: neomycin, metronidazol, chloramphenicol hoặc corticoid như dexamethason, …

Lưu ý: Thuốc chống chỉ định với phụ nữ mang thai, đang cho con bú, những người bị suy thận, gan, mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Đối với lậu cầu hay khuẩn Chlamydia dễ dàng lây truyền qua quan hệ tình dục thì cần chú ý kết hợp điều trị cho cả bạn tình để tránh tái phát bệnh.

Viêm phần phụ do trùng roi nên uống thuốc gì?

Biểu hiện hay gặp là: đau rát, ngứa ngáy và sưng đỏ vùng kín, khí hư bất thường có màu vàng hoặc xanh, đi tiểu nhiều, tiểu khó có thể bị viêm bàng quang.

Thuốc điều trị trong trường hợp này là các loại có dẫn xuất imidazol. Tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý đây là loại thuốc chống chỉ định với rượu. Bởi vậy trong quá trình dùng thuốc, chị em không được sử dụng rượu bia, bởi nếu dùng có thể tạo nên hiệu ứng antabuse, khiến cơ thể tăng vận mạch, tăng nhịp tim, giãn mạch thậm chí dẫn đến trụy tim và tử vong.

Đối với phụ nữ đang mang thai mà mắc bệnh ở giai đoạn nặng thì chỉ được sử dụng thuốc từ tháng thứ 4 của thai kỳ.

Tác nhân tạp khuẩn gây viêm phần phụ nên uống thuốc gì?

Gần 30% số bệnh nhân mắc viêm phần phụ do lậu cầu. Triệu chứng  thường gặp khi nhiễm tạp khuẩn là: ngứa rát vùng kín, khí hư ra nhiều nhưng không đau và ngứa như các dạng trên.

Điều trị viêm phần phụ bằng các loại thuốc như: thuốc đặt hoặc bôi, clindamycin, metronidazol.

Lưu ý: Thuốc chống chỉ định với bạn gái dưới 17 tuổi. Ngoài ra, vì lậu cầu có khả năng kháng quinolone cao nên không nên sử dụng loại thuốc có chứa quinolone trong trường hợp tác nhâ gây bệnh là lậu cầu

Ngoài ra còn có các loại kháng sinh chuyên xử lý các loại vi khuẩn kị khí và ái khí. Còn đối với trường hợp dùng thuốc điều trị không có hiệu quả, các bác sĩ sẽ thay đổi phác đồ điều trị hoặc xử lý bằng các biện pháp can thiệp nếu bệnh đã biến chứng nghiêm trọng.

Chú ý khi dùng thuốc điều trị viêm phần phụ

Ngay cả khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh và biết viêm phần phụ nên uống thuốc gì thì bệnh nhân vẫn cần phải lưu ý một số vấn đề:

  • Sử dụng thuốc đúng đơn, đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc ngoài về điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm có

  • “Thưa bác sĩ, tuần trước em có đi khám phụ khoa vì có biểu hiện đau bụng với ra khí hư nhiều bất thường. Kết quả xét nghiệm chẩn đoán em mắc viêm phần phụ, giờ em rất lo sợ bệnh sẽ ảnh hưởng đến việc sinh nở sau này. Bác sĩ cho em hỏi bị viêm phần phụ nên uống thuốc gì thì tốt ạ?” (Thanh Huệ - Bắc Giang)
    Trả lời: Chào bạn Huệ, trước tiên rất cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi tâm sự tới cho Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh. Qua miêu tả, bạn vẫn chưa nói rõ về các triệu chứng cụ thể nên các bác sĩ cũng chưa thể khẳng định được mức độ bệnh mà bạn đang gặp phải. Tuy nhiên chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin chia sẻ giúp bạn để thể xảy ra.

  • Không được thay thế thuốc tiêm bằng thuốc uống.

  • Nếu phác đồ thuốc không hiệu quả cần phải thay đổi phác đồ mới bằng việc tiêm bắp 1 liều duy kèm theo thuốc uống một liều duy .

  • Trường hợp bệnh nặng, điều trị nội khoa không hiệu quả sẽ được tiến hành can thiệp phẫu thuật dẫn lưu mủ qua ổ bụng hoặc mở ổ bụng.

  • Kết hợp điều trị bệnh với chế độ chăm sóc sức khỏe tốt qua thói quen sinh hoạt, rèn luyện thân thể thường xuyên, ăn uống và nghỉ ngơi khoa học đồng thời tránh xa các chất kích thích.

  • Đi khám phụ khoa thường xuyên định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có hướng xử lý kịp thời.

Để được tư vấn viêm phần phụ nên uống thuốc gì hiệu quả dứt điểm, các chị em có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh. Phòng khám quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, trình độ chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm. Vì vậy chị em có thể yên tâm đến khám chữa để được chăm sóc với dịch vụ chất lượng .

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 122+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 105+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay