Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Tháo vòng tránh thai và những điều có thể bạn chưa biết

Vòng tránh thai là dụng cụ giúp tránh mang thai ngoài ý muốn hữu hiệu được đặt vào tử cung người phụ nữ. Tuy nhiên nhiều chị em vì lý do nào đó mà cần tháo vòng tránh thai. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những vấn đề có thể bạn chưa biết về tháo vòng tránh thai.

Khi nào cần tháo vòng tránh thai?

Khi vòng tránh thai hết hạn sử dụng

Vòng tránh thai cũng có thời hạn sử dụng, tùy loại mà thời gian sử dụng dài hay ngắn và khi hết hạn sử dụng chị em cần đến các cơ sở y tế uy tín để tháo vòng kịp thời. Nếu chị em hết độ tuổi sinh sản thì chắc chắn cần tháo để tránh gây biến chứng. Với chị em trong độ tuổi sinh sản mà không muốn có con thì có thể tiếp tục đặt vòng mới. Việc tháo vòng khi hết hạn sử dụng là cần thiết vì nếu không được tháo ra vòng tránh thai có thể bị gãy hoặc bám chặt vào tử cung gây viêm nhiễm, nghiêm trọng hơn nữa nó có thể bị tuột và trôi đến bất kỳ vị trí nào trong ổ bụng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi vòng tránh thai không cố định trong tử cung

Rất nhiều chị em rơi vào trường hợp vòng tránh thai không bám được vào tử cung mà lại bị tuột, lới lỏng hoặc rơi ra khỏi buồng tử cung. Ngay khi có dấu hiệu bất thường chị em nên đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ tránh biến chứng nguy hiểm.

Khi vòng tránh thai gây thủng tử cung và vòng chưa vào khoang bụng

Sau khi đặt vòng nếu chị em thấy các triệu chứng như: đau bụng dữ dội, âm đạo chảy máu, ... thì chị em cần đến gặp bác sĩ ngay vì rất có thể vòng tránh thai của chị em đang làm thủng tử cung và chưa trôi vào khoang bụng để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Tháo vòng tránh thai khi muốn sinh con

Khi vòng tránh thai chưa hết hạn và cũng không có sự cố gì xảy ra chị em nếu muốn sinh con thì hoàn toàn có thể tháo vòng tránh thai. Tháo vòng tránh thai, mọi cơ chế tránh thai sẽ không còn, chị em có thể mang thai bình thường.

Khi đặt vòng tránh thai mà vẫn có thai

Đây là trường hợp hiếm khi xảy ra tuy nhiên không phải không có. Tuy đặt vòng nhưng do tuột vòng, vòng hết hạn, vòng không đúng vị trí nên chị em vẫn mang thai ngoài ý muốn. Nếu chị em rơi vào hoàn cảnh này nên đến các cơ sở y tế uy tín để tháo vòng tránh thai tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của sản phụ.

Khi bị viêm vùng chậu

Bệnh nhân bị viêm nhiễm vùng chậu cần đặc biệt chú ý điều này. Vùng kín của nữ giới khá gần gũi với nhau nên nếu một bộ phận bị viêm nhiễm rất dễ lây lan sang các vùng khác. Vì vậy, bệnh nhân viêm vùng chậu nếu đặt vòng cũng cần được tháo vòng tránh thai ngay để điều trị các bệnh viêm nhiễm có liên quan.

Khi phụ nữ mãn kinh

Khi đã mãn kinh được hơn nửa năm thì chị em nên tháo vòng, bởi khi mãn kinh phụ nữ đã không còn khả năng mang thai để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Ngoài ra một số trường hợp mắc những bệnh lý về tử cung như u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung thì cần tháo vòng để thuận lợi cho quá trình trị bệnh.

Tháo vòng tránh thai có đau không?

Nhiều chị em lo sợ vòng tránh thai bám chặt trong tử cung đã lâu nên khi tháo vòng sẽ gây đau đớn hay chảy máu nhưng đây không phải là vấn đề chị em cần lo lắng. Nếu tháo vòng tránh thai trước hoặc đúng thời điểm thì không có vấn đề gì chỉ cảm giác hơi đau như khi đặt vòng. Thủ thuật cũng rất đơn giản, nhanh chóng. Sau khi tháo vòng, khi quan hệ tình dục mà không thực hiện các biện pháp tránh thai thì sẽ có thể có thai như bình thường.

Tháo vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Sau khi tháo vòng tránh thai, các cặp vợ chồng không nên quan hệ ngay. Bởi đặt vòng cũng có thể gây tổn thương cho âm đạo và tử cung. Khi tháo vòng nếu quan hệ ngay sẽ có thể gây đau, hoặc chảy máu âm đạo thậm chí gây viêm nhiễm. Chị em cần ít 1 tuần để có thể hồi phục sức khỏe. Nếu sau 1 tuần không có dấu hiệu bất thường thì vợ chồng có thể quan hệ được.

thao-vong-tranh-thai-2

Tháo vòng tránh thai bao lâu thì kinh nguyệt trở lại?

Khi đặt vòng hay khi tháo vòng cũng đều làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể vì thể chu kỳ kinh nguyệt có thể thất thường 1-2 tháng sau khi tháo vòng tránh thai. Tuy nhiên tùy cơ địa từng người mà thời gian kinh nguyệt có thể lâu hơn. Sau 2 tháng kinh nguyệt sẽ ổn định trở lại như lúc đầu. Một số trường hợp để vòng tránh thai quá hạn khi tháo vòng có thể gây hiện tượng chảy máu âm đạo và có thể gây nên trễ kinh nguyệt kéo dài hơn 10 ngày, cùng với biểu hiện tức ngực, buồn nôn, tụt huyết áp, ...

Tháo vòng tránh thai bao lâu thì nên có thai?

Vòng tránh thai đã ở trong tử cung lâu như vậy ít nhiểu sẽ có tác động đến tử cung nên khi tháo vòng tránh thai chị em không nên có thai ngay mà hãy chờ 2-3 tháng để tử cung có thời gian hồi phục như ban đầu. Mang thai khi tử cung chưa ổn định sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé, thậm chí nguy cơ xảy thai khá cao.
Sau khi tháo vòng, chị em nên uống thuốc kháng viêm, kháng sinh để tránh viêm nhiễm và dính buồng tử cung theo chỉ định của bác sĩ. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách. Đồng thời nếu có ý định mang thai thì nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, sắt, axit folic là tiền đề quan trọng trước khi mang thai.

Tháo vòng tránh thai cần chú ý điều gì?

  • Nữ giới bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu đến ngày tháo vòng thì chưa nên tháo vòng tránh thai vội kẻo gây biến chứng, lây nhiễm sang các cơ quan khác. Chỉ tháo vòng khi bệnh đã được điều trị dứt điểm, sức khỏe của người bệnh đã phục hồi.

  • Đặt vòng tránh thai cũng gây tổn thương cho tử cung nên chị em không nên mang thai ngay mà nên chờ cho tử cung bình phục ổn định như ban đầu.

  • Trường hợp không may vòng bị lọt vào bụng, thì nữ giới cần được nội soi để lấy vòng ra. Tránh các ảnh hưởng tiêu cực khác.

  • Sau khi tháo vòng chị em cần thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc, nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể hoàn toàn bình phục.

  • Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya làm việc nặng nhọc, ...

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp chị em hiểu hơn về tháo vòng tránh thai để có lựa chọn sáng suốt.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 130+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 65+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay