Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Những điều cần biết về đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là biện pháp phòng ngừa có thai ngoài ý muốn được nhiều người áp dụng hiệu quả. Đây là phương pháp được đánh giá là an toàn và cho hiệu quả cao. Vậy chị em đã biết gì về biện pháp này? Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ chỉ ra một số điều cần biết về đặt vòng tránh thai qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của việc đặt vòng tránh thai

Đối với những chị em chưa muốn có con thì đây là biện pháp tối ưu vì nó cho hiệu quả tránh thai 98-99%, an toàn dễ sử dụng, giá thành vừa phải.

Vòng tránh thai có tác dụng ngăn cho tinh trùng không gặp được trứng cũng như ngăn trứng không làm tổ được trong tử cung để phát triển. Vòng tránh thai cho hiệu quả tránh thai ngay tức thì và có thể kéo dài nhiều năm.

Ngoài ra, vòng tránh thai còn tạo ra hoocmon progesterone làm giảm lượng máu khi hành kinh, giảm đau bụng kinh, giảm xuất hiện và phát triển u xơ tử cung, giảm nguy cơ viêm vùng chậu, ...

Thời điểm đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai cũng cần chọn thời điểm thích hợp để việc đặt vòng diễn ra thuận lợi . Thời điểm tốt để đặt vòng tránh thai chính là lúc sau khi chị em sạch kinh ngày thứ và chưa có quan hệ tình dục. Đây là thời điểm thích hợp vì lúc này cổ tử cung hơi hé mở nên việc đặt vòng sẽ dễ dàng và đỡ đau hơn, máu cũng sẽ ra ít hơn sau khi đặt.

Phụ nữ chưa sinh con thường được các bác sĩ khuyên không nên đặt vòng tránh thai. Phụ nữ sau sinh 6 tuần hoặc lần đầu tiên có kinh nguyệt sau khi sinh thì có thể đặt vòng tránh thai với điều kiện trong khoảng thời gian trước đó chưa có quan hệ tình dục.

Đối với phụ nữ sinh mổ thì sau sinh ít 3 tháng và có thể đặt vòng, đảm bảo tử cung đã lành lặn hồi phục bình thường. Đối với chị em thực hiện các thủ thuật nạo hút thai, uống thuốc bỏ thai sau khi sảy thai chị em xác định trong buồng tử cung đã sạch và chu kì kinh của người phụ nữ đã trở về bình thường, sau lần có kinh nguyệt đầu tiên có thể đặt vòng tránh thai.

Những ai không nên sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp này. Dưới đây là một số trường hợp được các bác sĩ khuyên không nên đặt vòng tránh thai:

  • Phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai, bệnh lý van tim, sa sinh dục, người có mẫn cảm với chất đồng.

  • Nhiễm trùng sau khi thực hiện các thủ thuật nạo hút thai, tiểu phẫu, ...

  • Bệnh nhân đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc mắc các bệnh này trong vòng ba tháng trước đây.

  • Người có tiền sử bị thai ngoài tử cung, nghi ngờ có bệnh lý ác tính đường sinh dục, rong kinh, rong huyết chưa rõ nguyên nhân, tử cung bị dị dạng như tử cung đôi, tử cung hai sừng.

  • Bệnh nhân mắc các bệnh viêm nhiễm: Viêm cổ tử cung mủ nhầy, lao vùng chậu, xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán và điều trị, đang mắc các bệnh lây qua đường tình dục, viêm nhiễm đường sinh dục đặc biệt là viêm lộ tuyến cổ tử cung chưa điều trị khỏi, ...

  • Dị tật bẩm sinh ở tử cung hay u xơ làm biến dạng lòng tử cung.

  • Đối với dụng cụ tử cung phóng thích nội tiết, chống chỉ định trong trường hợp ung thư vú.

Một số lưu ý sau khi đặt vòng tránh thai

  • Sau khi đặt vòng, chị em cần nghe theo chỉ dẫn của thầy thuốc, nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 10 phút đảm bảo rằng không có phản ứng bất thường.

  • Uống thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng và thuốc giảm đau chống co thắt, trong vòng từ 5-7 ngày theo đơn thuốc của bác sĩ.

  • Nghỉ ngơi tại nhà ít 1 tuần để vòng tránh thai ổn định trong tử cung, không đi lại nhiều, không nên lên xuống cầu thang thường xuyên, không làm việc nặng nhọc.

  • Chị em cũng không nên tắm bồn, ngâm mình trong nước lâu.

  • Không quan hệ ít 3 tuần sau khi đặt vòng, khoảng 3-6 tháng nên đi tái khám. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể tự kiểm tra vòng tránh thai bằng cách dùng tay (đã vệ sinh sạch sẽ) cho vào âm đạo. Nếu thấy sợi dây ngắn có thể đã bị lệch chỗ, cong nếu không thấy sợi dây có thể vòng đã bị tuột, những trường hợp này chị em nên đến các cơ sở y tế ngay để được hỗ trợ.

Những dấu hiệu cần tái khám ngay sau khi đặt vòng

Thông thường sau khi đặt vòng, chị em sẽ có cảm giác đau bụng nhẹ ra huyết âm đạo khoảng 4-7 ngày nhưng nếu hiện tượng này kéo dài hơn, mức độ nặng hơn. Ngoài ra kèm thêm các dấu hiệu khác như sốt, tiểu gắt buốt, khi quan hệ thì đau hay khi đi vệ sinh thấy dây vòng thòng ra từ âm đạo hay dây ngắn hoặc biến mất, ... cần được tái khám ngay để bác sĩ kiểm tra lại vòng.

Một số trường hợp sẽ được bác sĩ tháo vòng ngay như: chảy máu nhiều, đau bụng dưới nhiều, viêm nhiễm vùng chậu, vòng tránh thai đã hết hạn sử dụng, có thai trong lúc mang vòng tránh thai ở tử cung, ...

Đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp được áp dụng rộng rãi hiện nay. Đặc biệt với những phụ nữ có ít thời gian chăm sóc bản thân hay quên uống thuốc tránh thai sau quan hệ thì đây là phương pháp tối ưu. Hy vọng với những chia sẻ trên đây chị em sẽ có những lựa chọn đúng đắn, sáng suốt để bảo vệ sức khỏe của mình.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 120+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 91+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay