Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những vấn đề khiến chị em rất lo lắng khi không thể xác đinh được chu kỳ kinh của mình, gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc tìm ra nguyên nhân là cách tốt giúp chị em khắc phục được tình trạng này. Dưới đây là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ chị em nên biết để sớm tìm ra những biện pháp khắc phục.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiên tượng chu kỳ kinh nguyệt của chị em không được ổn định, không đều, lúc ra quá nhiều, lúc ra ít. Có khi lại thống kinh, mất khoảng một thời gian dài mới xuất hiện lại hoặc vô kinh. Những rối loạn kinh nguyệt thường gặp như đau bụng kinh, mất kinh, cường kinh, rong kinh.

  • Đau bụng kinh: Đau bụng kinh là hiện tượng bị đau quặn ở vùng bụng dưới, ở xương chậu và có thể lan đến đùi. Nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh là do sự co thắt quá mức ở cổ tử cung, tử cung co thắt không bình thường hoặc do mắc một số bệnh phụ khoa.

dau-bung-kinh-la-hien-cua-roi-loan-kinh-nguyet

  • Vô kinh (còn gọi là mất kinh, không có kinh nguyệt) hoặc chu kỳ kinh nguyệt không có trong vòng 3 tháng trở lên. Hiện tượng vô kinh là mất chu kỳ kinh nguyệt ở độ tuổi 14 trong trường hợp kinh nguyệt không phát triển bình thường hay đối với tuổi 16 trong trường hợp phát triển dậy thì bình thường. Hiện tượng này thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt, trước chu kì kinh nguyệt một ngày và tự động hết khi sạch kinh.
  • Cường kinh, rong kinh: là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày, khoảng trên 7 ngày mà lượng máu vẫn ra nhiều như những ngày hành kinh bình thường. Nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến bệnh thiếu máu.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ

Nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn kinh nguyệt là do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác như sau:

  • Do rối loạn trong chế độ ăn uống, tăng cân hoặc giảm cân bất thường: Chế độ ăn uống thất thường sẽ làm biến đổi sự cân bằng hormone, ảnh hưởng xấu đến chức năng của cơ thể. Biếng ăn hoặc ăn vô độ cũng có thể dẫn đến rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt. Những phụ nữ thường xuyên hoạt động nặng mà không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì gây ra sự cản trở kích thích ra estrogen ở não, làm lượng kích thích tố này giảm đi, trong thời gian dài có thể bị mất kinh.
  • Rối loạn tuyến giáp: Do hormone tuyến giáp có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể nên những chị em nào bị rối loạn tuyến giáp thường có kinh nguyệt không đều.
  • Phụ nữ cho con bú: Độ tuổi phụ nữ trong giai đoạn cho con bú cũng ảnh hưởng đến lượng hormone trong cơ thể nên rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt. Theo nghiên cứu cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm số lần rụng trứng 1/3 so với bình thường, khi có kinh trở lại thì cần có một khoảng thời gian để ổn định.

buong-trung-da-nang

  • Hội chứng buồng trứng đa nang: Buồng trứng có thể sinh ra các nang làm gia tăng hàm lượng estrogene, dẫn đến các lớp niêm mạc tử cung bị dày lên quá mức, bong tróc ra và làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Dậy thì: Với những bạn mới bước vào chu kỳ kinh nguyệt đều có thể bị kinh nguyệt không đều, nguyên nhân là do lượng nội tiết tố trong cơ thể phóng ra chưa được ổn định và hình thành quy luật. Hiện tượng này thường kéo dài trong 2 đến 3 năm.
  • Do căng thẳng: Công việc hay cuộc sống tạo cho bạn rất nhiều áp lực. Nếu bạn không biết cân bằng thì sẽ làm cho tuyến thượng thận tiết ra chất cortisol, hormone này ảnh hưởng trực tiếp đến sự sản sinh các nội tiết tố trong cơ thể, khi các nội tiết tố bị rối loạn thì sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Rối loạn kinh nguyệt là một trong nhiều bệnh lý thường gặp ở nữ giới. Nhiều người chủ quan cho rằng, bệnh không hại gì cho sức khỏe, nhưng nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Khi thấy có những dấu hiệu về bệnh lý này thì bạn nên sớm đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 135+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 135+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay