Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Bệnh viêm nội mạc tử cung và cách điều trị hiệu quả

Điều trị viêm nội mạc tử cung như thế nào là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ quan tâm đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi sinh sản thì tỷ lệ mắc viêm nội mạc tử cung là rất lớn. Để giúp các chị em giải quyết vấn đề này, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn về những nguyên nhân gây ra bệnh cũng như cách điều trị viêm nội mạc tử cung hiệu quả.

 

Chị Bảo Yến (Long Biên, Hà Nội) có chia sẻ: “Sau khi sinh con một thời gian mình có đi khám lại vì thấy có hiện tượng đau bụng dưới, kèm theo cả khí hư ra nhiều bất thường, có mùi hôi, đôi lúc còn có máu ra ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Bác sĩ kết luận mình bị viêm nội mạc tử cung cấp độ 2, hiện giờ mình rất lo lắng về bệnh tình, vừa mới sinh bận bịu chăm con nên cũng chẳng có thời gian đi khám chữa.”

Trường hợp của chị Yến cũng là thực tế mà rất nhiều chị em gặp phải, viêm nội mạc tử cung nếu không điều trị kịp thời thì viêm nhiễm có thể lây lan sang các khu vực lân cận, làm tắc vòi trứng và những biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Bởi vậy chị em nên sớm tìm hiểu về cách điều trị viêm nội mạc tử cung cho hiệu quả ngay từ đầu.

Nguyên nhân gây bệnh viêm nội mạc tử cung ở phụ nữ

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc của tử cung gây ra bởi vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng. Bệnh gồm hai dạng cấp tính và mãn tính và hầu như gặp nhiều ở phụ nữ mang thai hoặc sau khi sảy thai. Bởi các nhiễm trùng sau sinh hoặc những dụng cụ phẫu thuật không được đảm bảo vô trùng, phá thai không an toàn làm cho lớp niêm mạc tử cung bị tổn thương, khiến tử cung bị nhiễm khuẩn.

Một lý do khác gây viêm nội mạc tử cung đó là vệ sinh vùng kín kém, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt, quan hệ tình dục không an toàn, không vệ sinh sau khi quan hệ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm niệu đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, ... không được chữa trị kịp thời triệt để dễ gây nên tình trạng lây lan viêm nhiễm lên buồng tử cung.

Ngoài ra, các bệnh liên quan bên trong tử cung như: polyp nội mạc tử cung, u xơ dưới niêm mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, u nội mạc tử cung, ... đều là tác nhân gây nên viêm nội mạc tử cung cho chị em.

Một lý do khác khiến chị em bị mắc bệnh là bởi tầng cơ địa của nội mạc tử cung bị viêm. Như bình thường, lớp niêm mạc tử cung sẽ bong ra theo mỗi kỳ kinh nguyệt hàng tháng và chảy ra ngoài. Tuy nhiên ở một số phụ nữ có tầng cơ địa nội mạc tử cung khó bong tróc thì khi tầng cơ địa bị viêm sẽ làm cho lớp nội mạc mới hình thành bị viêm nhiễm theo, gây nên viêm niêm mạc tử cung.

Triệu chứng bệnh viêm nội mạc tử cung

Chị em cần chú ý những dấu hiệu viêm nội mạc tử cung sau đây để có cách điều trị viêm nội mạc tử cung kịp thời và đúng cách:

  • Biểu hiện toàn thân thường gặp như: sốt nhẹ, đau đầu, chóng mặt, luôn mệt mỏi.
  • Đau vùng bụng dưới: lúc đầu đau âm ỉ, sau tăng lên là những cơn đau dữ dội kéo dài, nhiều khi kèm theo sản dịch.
  • Xuất huyết bất thường ngoài chu kỳ kinh, sản dịch đặc quánh như mủ có mùi hôi, sản dịch kèm máu.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều: quá dài hoặc quá ngắn kèm theo lượng máu kinh bất thường lúc quá ít hoặc quá nhiều, máu màu đen vón cục.
  • Khí hư bất thường: khí hư ra nhiều, màu xanh, vàng, hoặc đen nâu, … và có mùi hôi.
  • Đau khi quan hệ tình dục càng dữ dội hơn, thậm chí đau rát và chảy máu.

Khi gặp những dấu hiệu viêm nội mạc tử cung như kể trên, người bệnh cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế uy tín chuyên Phụ khoa như Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để được hỗ trợ thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh tình cũng như đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Viêm nội mạc tử cung liệu có nguy hiểm?

Bất cứ bệnh phụ khoa nào cũng đều gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản và sức khỏe cũng như tác động tới tâm lý và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của chị em. Bởi vậy nếu không sớm điều trị viêm nội mạc tử cung có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Bệnh viêm nội mạc tử cung ảnh hưởng tới đời sống

Những triệu chứng viêm niêm mạc tử cung gây nên khiến người bệnh luôn khó chịu, mặc cảm, thiếu tự tin, ngại giao tiếp và làm ảnh hưởng tới công việc cũng như sinh hoạt thường ngày. Tâm lý ngại gần gũi bạn tình làm chị em dần bị giảm ham muốn, không còn mặn nồng như ngày trước, từ đó khiến hạnh phúc hôn nhân rơi vào nguy cơ tan vỡ.

Viêm nội mạc tử cung gây viêm nhiễm sang bộ phận khác

Viêm niêm mạc tử cung không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ rất dễ lây sang các bộ phận khác như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, làm tắc ống dẫn trứng thậm chí nguy hiểm hơn sẽ gây nên ung thư cổ tử cung – một trong các nguyên nhân của vô sinh hiếm muộn nữ.

Bệnh viêm nội mạc tử cung

Bệnh viêm nội mặc tử cung ảnh hưởng tới thai phụ và thai nhi

Nếu bị bệnh trong thời gian mang thai sẽ khiến thai phụ dễ sinh non hoặc sảy thai, gây nguy hiểm cho tính mạng thai phụ. Đối với thai nhi, người mẹ bị bệnh dễ khiến thai nhi sinh ra nhẹ cân, mắc dị tật, hoặc thậm chí chết lưu vì niêm mạc tử cung người mẹ bị viêm nhiễm nặng khiến thai nhi mất điểm bám.

Bệnh viêm nội mặc cổ tử cung gây nhiễm trùng máu

Viêm nội mạc tử cung phát triển đến giai đoạn cuối mà không chữa trị kịp thời cũng có thể gây nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Cách điều trị viêm nội mạc tử cung ở phụ nữ

Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh, tốt chị em nên đến khám phụ khoa tại các phòng khám uy tín chất lượng để các bác sĩ chẩn đoán xác định tình trạng bệnh của bạn và đưa ra hướng chữa trị phù hợp.

Thông thường điều trị viêm nội mạc tử cung thường tiến hành theo kháng sinh đồ liều cao dựa vào nguyên nhân gây bệnh, loại mầm bệnh (chlamydia, lậu cầu). Thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn và hạn chế bệnh lây lan.

Khi điều trị cần phải có sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa, bạn không nên tự ý mua thuốc về chữa tại nhà dễ khiến bệnh trầm trọng và khó chữa khỏi hoàn toàn.

Đối với trường hợp bệnh nặng, dùng thuốc không có tác dụng nữa thì bệnh nhân thường được chỉ định tiến hành tiểu phẫu để loại bỏ vùng viêm nhiễm, hư hại.

Nếu bệnh xuất phát từ hệ lụy của các thủ thuật vùng ngoại khoa như đặt vòng tránh thai, sinh nở, nạo phá thai không an toàn thì thai phụ cần phải được tiến hành loại bỏ phần thai sót rồi mới tiếp tục điều trị viêm nội mạc tử cung.

Tại Hà Nội, Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh hiện đang là cơ sở y tế được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến cũng như được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về uy tín và chất lượng trong việc điều trị viêm nội mạc tử cung nói riêng và các bệnh Phụ Khoa nói chung.

Riêng đối với bệnh Viêm nội mạc tử cung, tại phòng khám quy tụ các y bác sĩ chuyên khoa giỏi, trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm trong ngành cộng thêm nữa là sự hỗ trợ tối đa từ các thiết bị máy móc tân tiến hiện đại và môi trường khám chữa chuyên nghiệp, đảm bảo sẽ giúp các chị em giải quyết nhanh chóng nỗi lo về bệnh, trả lại sức khỏe cho chị em.

Phòng tránh bệnh viêm nội mạc tử cung

Cách điều trị viêm nội mạc tử cung cũng như các bệnh phụ khoa khác tốt chính là tự phòng ngừa bệnh ngay từ đầu bằng những biện pháp phòng tránh tại nhà như:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ:

Hàng ngày nên dùng nước muối loãng, nước chè xanh, nước lá trầu không, ... để vệ sinh vùng kín, luôn giữ cho vùng kín khô thoáng và sạch sẽ.

Vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài đúng cách, không nên thụt rửa quá sâu hoặc lạm dụng các loại dung dịch phụ nữ có nhiều chất hóa học gây mất cân bằng môi trường pH trong âm đạo.

Đặc biệt trong những ngày có kinh nguyệt phải chú ý thay băng vệ sinh 4 giờ/lần. Tránh có quan hệ trong những ngày có kinh nguyệt.

Chú ý vệ sinh sau khi đi đại tiện và sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Mặc đồ lót sạch:

Quần lót nên giặt ngay và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Nên chọn những loại đồ lót vừa vặn, không quá chật, làm bằng chất liệu thoáng mát dễ thấm mồ hôi.

Không nên dùng chung đồ lót với người khác.

Quan hệ tình dục lành mạnh:

Luôn dùng các biện pháp an toàn khi quan hệ, tránh để xảy ra mang thai ngoài ý muốn, hạn chế phải đến thủ thuật nạo hút thai, nếu lựa chọn phá thai thì phải dùng biện pháp an toàn tại các cơ sở y tế đảm bảo.

Sau khi sinh hoặc sau các thủ thuật phụ khoa không nên có quan hệ tình dục sớm vì thời điểm này rất dễ khiến các loại vi khuẩn có hại xâm nhập và gây bệnh.

Chăm sóc sức khỏe sau khi sinh và sau khi nạo hút thai bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, khoa học, thường xuyên luyện tập thân thể để nội mạc tử cung có thể hồi phục hoàn toàn.

Nên đi khám phụ khoa định kỳ thường xuyên để sớm phát hiện bệnh và chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị viêm nội mạc tử cung ở phụ nữ được chia sẻ từ các bác sĩ chuyên Phụ khoa Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh.

Chúc bạn luôn là người phụ nữ hạnh phúc !

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 112+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 142+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay