Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh : 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Hà Nội 100000 Việt Nam

Viêm âm đạo là gì - Triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm âm đạo

 

Trong số những bệnh phụ khoa thì viêm âm đạo là bệnh hay gặp ở chị em phụ nữ. Bệnh gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng mà chị em phụ nữ chưa biết hết. Vậy bệnh viêm âm đạo là gì, triệu chứng bệnh viêm âm đạo và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây được các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh chia sẻ.

Viêm âm đạo là gì

Viêm âm đạo là bệnh viêm nhiễm ở vùng âm đạo, bệnh tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng có thể dẫn đến nguy cơ hiếm muộn và rất nhiều phiền toái khác. Phụ nữ mắc bệnh sẽ bị ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày, có thể để lại nhiều di chứng và biến chứng tác động tới khả năng sinh sản và các vấn đề sức khỏe lâu dài, rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo

  • Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo là do cấu tạo cơ thể
  • Âm đạo nằm ở bên trong thành môi nhỏ, bên dưới lỗ niệu đạo và phía trên hậu môn, là cửa dẫn vào âm đạo. Vì vậy đây là vị trí rất dễ bị  các loại ký sinh, nấm, vi khuẩn có hại xâm nhập.
  • Viêm âm đạo bé gái và trẻ sơ sinh: sau khi sinh ra 15 ngày, trong âm đạo sinh ra rất nhiều tạp khuẩn. Ngoài ra do bộ phận sinh dục của trẻ vẫn chưa phát triển toàn diện, sức đề kháng kém, thêm vào là âm đạo bị nước tiểu, phân làm cho ẩm ướt dẫn đến viêm nhiễm.
  • Vệ sinh kém chính là nguyên nhân gây viêm âm đạo
  • Chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo. Ngay cả khi vệ sinh quá sạch, thụt rửa sâu cũng không hề tốt, vì nó làm mất đi độ ẩm tự nhiên, khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng về độ pH, đây là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển gây bệnh.
  • Ngoài ra không vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục hoặc không giữ vệ sinh sạch sẽ trong thời kỳ kinh nguyệt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm âm hộ.
  • Do thói quen sinh hoạt là nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo
  • Do bị dị ứng với hóa chất, không chú ý vệ sinh, cơ thể suy nhược, đều làm cho âm hộ dễ bị nhiễm khuẩn. Hoặc do mặc quần lót không thấm hút mồ hôi làm cho các chất dịch chảy ra nhiều kích thích âm hộ. Ngoài ra, sử dụng băng vệ sinh, khăn tay  không sạch cũng sẽ dẫn đến viêm âm hộ.
  • Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân của viêm âm đạo

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo có mùi hôi khó chịu vùng kín

Đây là biểu hiện điển hình của bệnh nhân mắc bệnh viêm âm đạo, đồng thời nó cũng gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới hiện tượng khí hư có mùi với những hiểu hiện khác nhau. Nếu khi hư có mùi tanh có thể là do viêm âm đạo xuất phát từ các loại vi khuẩn. Theo nhận định của các chuyên gia thì khí hư có mùi là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo ở giai đoạn tương đối nặng và tình trạng tiết mùi sẽ càng trở nên trầm trọng hơn sau khi quan hệ tình dục.

Bệnh viêm âm đạo ra nhiều khí hư tiết

Ở hầu hết các bệnh nhân bị viêm âm đạo đều xảy ra tình trạng khí hư ra nhiều, cùng với các dấu hiệu bất thường khác như khí hư có mùi lạ và thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, cũng có thể khí hư tiết ra nhiều đơn giản chỉ là dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt sắp tới.

Bị viêm âm đạo ra khí hư thay đổi màu sắc

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khi bạn bị viêm âm đạo do vi khuẩn có thể làm cho khí hư có màu nâu sẫm. Nếu viêm âm đạo do trùng roi trichomonas gây ra, khí hư sẽ có những biểu hiện như: khí hư có màu vàng hoặc màu trắng sữa, đôi khi xuất hiện mủ hoặc máu kèm theo khí hư. Viêm âm đạo do nấm candida thì khí hư màu trắng, có thể loãng hoặc rất đặc và đóng mảng.

Bệnh viêm âm đạo xuất hiện các nốt mụn ở vùng kín

Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới xuất hiện mụn ở vùng kín như: u nang bã nhờn hoặc là ổ viêm nhiễm. Ngoài ra các nốt mụn ở vùng kín có thể do viêm âm đạo do mắc các bệnh như lậu hay các bệnh xã hội khác. Chính vì vậy, khi thất xuất hiện triệu chứng này, bạn cần phải cảnh giác vì có thể đây là những cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Ngứa ngáy vùng kín âm đạo

Do lớp niêm mạc ở âm hộ của nữ giới khá mỏng và có thể bị các tác nhân gây bệnh xúc tác. Bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy khi bị viêm âm đạo, có thể là cảm giác ngứa không chịu được hoặc cảm giác tê như bị côn trùng cắn hay ngứa râm ran cả ngày. Khi xuất hiện biểu hiện ngứa ngáy vùng kín bạn nên cảnh giác và đi khám vì có thể đã bị viêm âm đạo.

Đau rát khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục

Viêm âm đạo gây ra viêm sưng vùng âm đạo, bệnh nhân sẽ bị tiểu buốt, tiểu rát hoặc khi quan hệ tình dục thì đau đớn. Tuy nhiên, triệu chứng này khá giống với bệnh viêm đường tiết niệu nên rất dễ nhầm lẫn, chị em cần đặc biệt tinh ý để có thể phát hiện chính xác bệnh.

Đau sâu bên trong âm đạo

Hầu hết, khi xuất hiện biểu hiện này thì bệnh nhân đã bị viêm âm đạo ở cấp độ nặng, viêm âm đạo đã ăn sâu vào bên trong. Cảm giác đau rát này sẽ tăng lên nhiều khi có hoạt động quan hệ tình dục. Tuy nhiên đây có thể là biểu hiện của việc bạn bị u nang buồng trứng hoặc viêm màng dạ con. Biểu hiện này hết sức nguy hiểm nên bạn cần đi khám ngay khi có triệu chứng, các bác sĩ tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời.

Chảy máu âm đạo

Một trong những dấu hiệu của viêm âm đạo là xuất huyết âm đạo mà không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của việc mang thai, rối loạn nội tiết tố, hoặc một số bệnh nhiễm trùng khác.

Cách chữa bệnh viêm âm đạo

Để điều trị bệnh viêm âm đạo hiệu quả, người bệnh nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, các bác sĩ sẽ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp với tình trạng bệnh của mỗi người. Do ở mỗi người thì mức độ viêm nhiễm cũng như cơ địa khác nhau nên phương pháp điều trị bệnh cũng khác nhau. Các phương pháp điều trị bệnh cơ bản:

  • Viêm âm đạo do Trichomonas: Trường hợp này bệnh rất dễ tái phát nên việc điều trị phải kéo dài. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc đặt hoặc thuốc uống để điều trị. Việc điều trị cũng nên được tiến hành đồng thời cả cho bạn tình, tránh trường hợp bệnh bị lây nhiễm ngược trở lại nếu chỉ điều trị ở một người.
  • Viêm âm đạo do nấm: Phương pháp phù hợp cho những bệnh nhân viêm âm đạo do nấm gây ra là dùng thuốc đặt âm đạo kết hợp với việc vệ sinh ngoài bộ phận sinh dục.
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn thông thường: Các bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh kết hợp thuốc đặt âm đạo.

Hiện nay phương pháp Oxygen là một trong những giải pháp đột phá điều trị bệnh viêm phụ khoa đặc biệt là viêm âm đạo, đây là phương pháp điều trị hiệu quả, thân thiện, không cần dùng thuốc và khả năng tái phát thấp, ít tác dụng phụ, loại bỏ hiệu quả những triệu chứng bệnh khó nói của chị em: ngứa, đau, đỏ, rát, khí hư nhiều, mùi lạ, lẫn máu, khô ráp, sưng nề ở hệ thống bộ phận sinh dục.

Oxygen có khả năng diệt khuẩn nấm cực tốt, đảm bảo được chức năng tuần hoàn máu, kích thích sự trao đổi chất tại chỗ, thông qua các ion oxygen hoạt tính khoanh vùng bệnh và diệt khuẩn trong thời gian ngắn, các tế bào mới khỏe mạnh được sản sinh ra, các mô tổn thương hồi phục, bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ không còn là nỗi lo của chị em.

Phòng Khám Hưng Thịnh đang sử dụng phương pháp điều trị viêm âm đạo bằng công nghệ Oxygen an toàn - hiệu quả - không đau & không gây biến chứng

Lời khuyên của bác sĩ:

Người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc để điều trị tình trạng viêm âm đạo. Tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ cũng như không được ngưng liệu trình điều trị khi thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Để việc điều trị viêm âm đạo đạt hiệu quả cao, ngoài việc tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa về sử dụng thuốc, người bệnh cần có thói quen sinh hoạt khoa học: Quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh thụt rửa âm đạo. Ngay khi bạn thấy xuất hiện những biểu hiện bất thường ở cơ thể hoặc nghi ngờ mình đã bị viêm âm đạo cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời, việc điều trị bệnh càng được diễn ra sớm thì hiệu quả mang lại càng cao.

Hiện nay, tại Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh với đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đặc biệt đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân viêm âm đạo, là một địa chỉ đáng tin cậy để bạn lựa chọn cho việc thăm khám và điều trị bệnh viêm âm đạo nói riêng cũng như các bệnh phụ khoa khác nói chung.

- Trung tâm tư vấn trực tuyến Miễn Phí của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân qua 2 kênh sau:

 

- Đường dây nóng: Tư vấn giải đáp thắc mắc của bệnh nhân qua hotline: 0386.977.199 nói chuyện trực tếp với bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Địa chỉ: 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

 

- Đăng ký đặt hẹn miễn phí và nhận được nhiều ưu đãi khi đến khám bằng cách chát trực tiếp với đội ngũ bác sĩ của phòng khám chúng tôi.

 

Các bệnh phụ khoa thường gặp

Bệnh phụ khoa là bệnh hầu hết chị em đều mắc phải. Nó gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống...

Khám phụ khoa ở đâu tại Hà Nội? Địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội? ...

Viêm Âm Đạo là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, tỷ lệ nữ giới viêm âm đạo ngày ...

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thuộc một trong những nhóm bệnh rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến ...

Làm sao để chữa viêm niệu đạo ở nữ giới khỏi nhanh chóng?" là câu hỏi của không ít chị em đang mắc ...

Viêm vùng chậu là một bệnh thường gặp ở nữ giới trên 25 tuổi và đã có qua quan hệ tình dục...

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và con gần 1 tuổi. Bình thường kinh ...

Chu Kì Kinh Nguyệt Không Đều là thời gian mỗi chu kỳ kinh nguyệt có thể quá dài hoặc quá ngắn ...

Chậm kinh nguyệt trên thực tế là do rối loạn nội tiết tố ở nữ giới gây ra trước thời kỳ kinh ...

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả tức thì luôn là điều mà các chị em quan tâm. Đối với người phụ nữ...

Có khoảng 75% nữ giới gặp phải rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Kinh nguyệt phản ánh ...

Nội tiết tố nữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên ...

Viêm cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, rất phổ biến ở nữ giới. Bệnh gây ra do các...

Bệnh u xơ tử cung là gì? Có những dấu hiệu nào? Cách điều trị hiệu quả như thế nào? Đây là câu hỏi của rất...

  • 200+

    Phòng khám với hơn 200 y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • 24/7/365

    Phòng khám hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ

  • 124+

    Lượt đã tư vấn hôm nay

  • 139+

    Lượt đã đặt lịch hôm nay